(Tổ Quốc) - Chiếc xe điện chạy đường dài được công bố lần đầu tiên vào năm 2017 và dự kiến đi vào sản xuất vào năm 2019, nhưng đã bị trì hoãn do đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu phụ tùng trên toàn cầu.
Năm năm sau khi được tiết lộ lần đầu tiên, những chiếc xe tải Tesla Semi đầu tiên đã được giao cho khách hàng tại một sự kiện tại siêu nhà máy của công ty ở bangNevada, hôm 1/12.
Những chiếc xe tải lần đầu tiên được ra mắt dưới dạng ý tưởng vào năm 2017 , được cho là sẽ đi vào sản xuất vào năm 2019 nhưng đã bị trì hoãn vì nhiều lý do, bao gồm cả đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu phụ tùng trên toàn cầu. Đại diện của PepsiCo, công ty đã đặt trước 100 chiếc Semi, đã có mặt để nhận lô xe tải đầu tiên.
Tesla cho biết Semi được tạo ra với điểm nhấn là bốn động cơ độc lập ở trục sau, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 20 giây và có phạm vi hoạt động của pin lên tới 800 km. Phạm vi này sẽ tăng lên 950 km trong trường hợp chạy không tải, và tất cả nhờ vào hệ thống pin gần gấp đôi so với một chiếc Tesla thông thường.
Nó cũng hứa hẹn sẽ dễ lái hơn nhiều so với một chiếc xe tải tiêu chuẩn. Bởi một chiếc xe tải thông thường có từ 10 đến 18 cấp số mà người lái xe phải thay đổi khi cần tăng tốc và giảm tốc. Nhưng Semi là xe tải điện, nên nó không cần những thứ đó. Chiếc xe tải này cũng nhắm đến các khách hàng thương mại, và hiện chưa mở bán cho tư nhân. Mức giá bán xe có thể bắt đầu ở 150.000 USD và đã có một số đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp lớn như Walmart và FedEx với mức giá ưu đãi hơn.
Xuất hiện trên sân khấu trong buổi bàn giao xe là 4 chiếc Tesla Semi, hai trong số đó được dán logo Pepsi và Frito Lay. CEO Elon Musk đã dành thời gian nói về sự cần thiết phải giảm lượng khí thải carbon do vận chuyển hàng hóa trên khắp hành tinh tạo ra. Nhưng sau khi nói suông về sứ mệnh chống biến đổi khí hậu, ông đã nhanh chóng chuyển nội dung bài nói chuyện sang hướng khác.
“Trông nó thật bệnh”, CEO Tesla Elon nhận định. “Nhưng bạn muốn lái nó. Ý tôi là, thứ đó có vẻ như đến từ tương lai.”
Musk sau đó bắt đầu gọi những chiếc Semi là “quái vật”. Ông cũng đưa ra một số tính năng mà bản thân cho rằng sẽ giúp Semi trở thành chiếc xe tải hiệu quả nhất, hấp dẫn nhất và dễ lái nhất trên đường.
Cụ thể, chiếc xe tải có hệ thống truyền động 1.000 volt mới, thứ mà Musk cho biết sẽ là yếu tố phát triển sản phẩm trong tương lai tại Tesla. Semi cũng có hệ thống kiểm soát lực kéo để ngăn chặn tình trạng khó vận hành khi giao thông tắc nghẽn, hệ thống phanh tái tạo để tăng hiệu quả sử dụng pin và bộ ly hợp tự động để đưa tới trải nghiệm liền mạch khi lái xe trên đường cao tốc.
“Đó là một bước thay đổi trong công nghệ theo nhiều cách”, Musk nói.
Cuối tuần trước, Musk đã khoe trên Twitter rằng rằng một đội xe tải điện Semi đã hoàn thành chuyến đi thử nghiệm dài 800 km với 36 tấn hàng hóa. Hành trình bắt đầu từ nhà máy của Tesla ở Fremont, bang California, đến thành phố San Diego ở cực nam của bang. Tại sự kiện, Musk giải thích rằng chuyến đi đã hoàn thành mà không chiếc xe nào cần sạc lại pin trên suốt hành trình.
Tesla đang định vị Semi là tương lai của ngành vận tải đường bộ. Nhưng trong khi công ty đang vật lộn để bắt đầu quá trình sản xuất hàng loạt, thì phần còn lại của ngành vận tải đường bộ đã đón nhận xe điện từ lâu. Các nhà sản xuất phương tiện lớn như Daimler , Volvo , Peterbilt và BYD , đã và đang chế tạo xe vận tải đường dài chạy bằng điện của riêng họ. Ngay cả Nikola Motors, công ty đã phải vật lộn với các cáo buộc gian lận, cũng đã đưa ra một chiếc xe tải chạy bằng hydro trước Tesla.
Tuy nhiên, xe tải điện chạy bằng pin sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn, từ hạn chế về trọng lượng cho đến sự sẵn có của các trạm sạc trên đường, trước khi chúng có thể được sử dụng rộng rãi. Đặc biệt, các điểm dừng cho xe tải phần lớn không được chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu năng lượng rất lớn của xe đầu kéo rơ moóc chạy điện và các cục pin khổng lồ của chúng.
Hai năm trước, Bill Gates đã nói rằng “ngay cả với những bước đột phá lớn trong công nghệ pin”, thì đơn giản là xe điện vẫn chưa sẵn sàng để giải quyết vấn đề vận tải đường dài. Gates viết khi đó rằng: “Điện hoạt động khi bạn cần đi những quãng đường ngắn, nhưng chúng ta cần một giải pháp khác cho những phương tiện hạng nặng, đường dài.”
Nhưng Musk thì nghĩ khác. Tại sự kiện, ông đã tiết lộ rằng Tesla đã phát triển một đầu nối sạc được làm mát bằng chất lỏng mới, có khả năng cung cấp công suất tới 1 megawatt điện một chiều.
"Nó cũng sẽ được sử dụng cho Cybertruck”, Musk nói thêm. Xe bán tải điện Cybertruck cũng bị trì hoãn việc ra mắt, so với thời điểm dự kiến là nửa cuối năm 2023. Musk cũng nói về việc cần phải tách bộ siêu nạp của Tesla khỏi lưới điện để đảm bảo chúng có thể tiếp tục cung cấp điện trong thời gian mất điện.
Xe tải là một thành phần quan trọng trong cái gọi là “Kế hoạch tổng thể Part Deux” của Elon Musk, trong đó ông tuyên bố sẽ mở rộng loạt phương tiện của công ty để “bao phủ các hình thức vận tải chính trên mặt đất”, bao gồm cả xe bán tải.
Trong sự kiện này, Musk cũng nói về dòng sản phẩm hiện tại của Tesla, vốn đang bị chỉ trích là cũ kỹ so với các nhà sản xuất ô tô khác. Ông cho biết Tesla không giống như các công ty xe hơi khác.
“Nhiệm vụ thực sự của chúng tôi là gì? Đó là thúc đẩy sự ra đời của năng lượng bền vững”, Musk nói. “Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi đang tạo ra nhiều loại xe không thực sự mang nhiều ý nghĩa từ quan điểm thương hiệu.”
Tham khảo TheVerge, Slashgear