(Tổ Quốc) – Những hình ảnh này được PV ghi lại vào sáng ngày 27/2 tại khuôn viên chùa Diên Hựu (Hà Nội). Theo đó, rất đông người dân xếp hàng để chờ đến lượt được vào thực hiện nghi thức dâng sao giải hạn.
Mỗi người tham dự nghi thức dâng sao giải hạn tại đây được phát cho một đĩa đựng đồng tiền xu trộn lẫn với gạo, một thau nước và một con dao.
Người của ban tổ chức đi phát gạo cho các phật tử tham gia cúng dâng sao giải hạn
Sau khi được phát đồng xu, gạo, dao và thau nước nhỏ. Tất cả các phật tử sẽ ngồi đợi để nghe "thầy" đọc kinh, rồi sau đó nhặt đồng xu lên rồi thả xuống cắt theo lời kinh...
Rất nhiều hình nhân được chuẩn bị để thực hiện nghi thức dâng sao giải hạn này
Sau khi thực hiện xong nghi thức cúng, các hình nhân này sẽ được hóa tại khu vực đốt hàng mã
Trước đó, Cục Văn hóa cơ sở vừa ban hành công văn gửi Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu có giải pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực trong hoạt động lễ hội đầu Xuân, trong đó có hoạt động dâng sao giải hạn tại các chùa nhân dịp đầu năm mới.
Ngày 20/2, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GH PGVN) đã ban hành Văn bản số 033/CV-HĐTS gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố về việc tổ chức nghi lễ nguyện cầu bình an cho phật tử và nhân dân tại các chùa nhân dịp đầu xuân mới.
Văn bản do Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Trị sự GH PGVN ký nêu rõ: Nguyện cầu bình an, mong muốn sức khỏe, hạnh phúc, an lạc là nhu cầu của con người. Cầu nguyện là bản năng của con người, là khuynh hướng chủ đạo của tất cả các tôn giáo từ thuở sơ khai. Phật giáo là một tôn giáo lớn của nhân loại cũng như các tôn giáo và niềm tin tín ngưỡng khác có chức năng là chỗ dựa tinh thần tâm linh cho con người. Việc các chùa tổ chức nghi lễ cầu quốc thái dân an, mong muốn đem lại bình an cho mọi người là việc làm có ý nghĩa đem lại sự lạc quan trong cuộc sống.
"Tuy nhiên, trong thời gian mấy năm trở lại đây đã tồn tại một thực tế là có sự sai lệch trong cách tổ chức nghi lễ cầu an ở một số chùa như các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh. Nghi lễ dâng sao giải hạn không phải là nghi lễ của Phật giáo, mà là tư tưởng triết học của lão giáo đã hòa nhập với Phật giáo trong truyền thống Tam giáo đồng nguyên. Phật giáo tôn trọng và đã dùng pháp phương tiện để tập hợp mọi người mà giảng về giáo lý nhân quả, hoằng dương chính pháp", văn bản nêu.
Do đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GH PGVN yêu cầu tăng, ni, nhất là chư vị lãnh đạo giáo hội cần gương mẫu trong việc tổ chức nghi thức cầu an đầu Xuân tại các chùa bằng các pháp hội Dược Sư cầu quốc thái dân an. Việc tổ chức phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không để xuất hiện yếu tố dịch vụ, trục lợi mà phải đúng chính pháp để mọi người hiểu luật nhân quả của Phật giáo, làm việc tốt, sống đời sống chính mạng, chính nghiệp mới tránh được bất an trong đời sống của mình.
Sau Công văn của cục Văn hóa cơ sở và Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GH PGVN