• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xét xử vụ sập giàn giáo ở Vũng Áng: Việc bồi thường vi phạm pháp luật

Pháp luật 19/12/2015 06:42

HĐXX vụ án sập giàn giáo ở Vũng Áng cho rằng, chế độ chính sách, bảo hiểm xã hội, cũng như bồi thường, hỗ trợ của 2 công ty làm chậm, đây là vi phạm pháp luật.

HĐXX vụ án sập giàn giáo ở Vũng Áng cho rằng, chế độ chính sách, bảo hiểm xã hội, cũng như bồi thường, hỗ trợ của 2 công ty làm chậm, đây là vi phạm pháp luật.

Tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án Vi phạm các quy định về an toàn lao động gây sập giàn giáo tại công trường Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, bắt đầu phiên xét xử sáng 18/12, HĐXX thẩm vấn một số công nhân bị thương về những khoản đền bù mà Công ty Samsung C&T và Công ty Nibelc đã thực hiện như: Những khoản chi phí điều trị chấn thương trong quá trình nằm viện, những khoản đền bù khi bị hại không còn lao động được nữa.

Trả lời HĐXX, đại diện Công ty Nibelc và Samsung C&T bày tỏ mong muốn được đền bù những chi phí trong quá trình điều trị chữa bệnh và đề nghị những công nhân bị thương sau phiên tòa sẽ tập hợp những hóa đơn, chứng từ để hai công ty này có thể tiến hành đền bù, hỗ trợ nhanh chóng giúp các công nhân có cuộc sống ổn định.




Các bị cáo tại tòa sơ thẩm.

Qua thẩm vấn cho thấy đa số trong số 29 công nhân bị thương đều là lao động chính trong gia đình, có con nhỏ và đã phải điều trị chấn thương từ 4 tháng trở lên với chi phí hàng trăm triệu đồng. Do chấn thương nên hiện nay người lao động bị ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Theo cáo trạng, sau vụ tai nạn Công ty Sam Sung C&T đã hỗ trợ, bồi thường số tiền 8,4 tỉ đồng, trong đó, 13 công nhân tử vong là 5,2 tỉ đồng, 29 công nhân bị thương là 3,2 tỉ đồng.

Công ty Nibelc - đơn vị cung ứng lao động đã hỗ trợ, bồi thường số tiền 1,2 tỉ đồng, trong đó 13 người chết là 780 triệu đồng, 29 người bị thương là 426 triệu đồng.

Tại phiên tòa này có 9/13 gia đình có công nhân tử vong và 10/29 công nhân bị thương tiếp tục yêu cầu Công ty Samsung C&T và Công ty Nibelc hỗ trợ, bồi thường thêm thiệt hại.

Sau phần thẩm vấn các công nhân bị thương, HĐXX cho rằng, chế độ chính sách, bảo hiểm xã hội, cũng như bồi thường, hỗ trợ của 2 công ty làm chậm, đây là vi phạm pháp luật.

Theo chủ tọa phiên tòa, đây là những trường hợp cần được ưu tiên giải quyết bởi đa số nạn nhân có hoàn cảnh rất khó khăn, lại là những lao động chính trong gia đình.

HĐXX nhận định, những chế độ, chính sách cho người bị hại nếu các doanh nghiệp và người bị hại không thỏa thuận được và không được giải quyết thấu đáo thì người bị hại và gia đình những nạn nhân có quyền khởi kiện vụ án dân sự về các khoản bồi thường.

Đại diện Công ty Samsung C&T khẳng định những gì đã cam kết sẽ được công ty thực hiện nghiêm túc, mong những người bị thương yên tâm chữa trị, những chi phí phát sinh trong quá trình điều trị công ty sẽ thanh toán đầy đủ.

Trả lời HĐXX về khoảng thời gian nào sẽ tiến hành bồi thường cho các nạn nhân, đại diện Công ty Samsung C&T cho biết ngay sau phiên tòa này sẽ thành lập Hội đồng tham vấn kiểm tra lại rồi mới tiến hành bồi thường được và sau khi có kết quả điều tra sẽ chi trả bồi thường ngay.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi./.


(Nguồn: VOV-Trung tâm Tin)

Đình Hiếu-Việt Cường

NỔI BẬT TRANG CHỦ