• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xôn xao cộng đồng mạng với nghi án đạo luận văn tiến sỹ của 5 nhà sư

Giáo dục 11/09/2016 16:54

(Tổ Quốc) - Trong số 5 luận án tiến sỹ này, 2 luận án đã bảo vệ thành công xuất sắc, 3 luận án còn lại đang chờ ngày bảo vệ.

Hai luận án đã bảo vệ thành công xuất sắc tại trường ĐH Khoa học Xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội là luận án của NCS Phan Thị Lan tức ni cô Thích Đàm Lan - Trụ trì chùa Bồ Đề, Hà Nội và NCS Vũ Đức Chính tức hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó chủ tịch thường trực Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ba luận án đang chờ ngày bảo vệ là luận án của NCS Phan Thị Kim tức Thích Đàm Kiên - Trụ trì chùa Phổ Minh, Hải Phòng, NCS Nguyễn Thúy Thơm tức Thích Minh Thịnh - Trụ trì chùa Diên Phúc, Đông Anh, Hà Nội và NCS Phan Nhật Trinh tức Thích Nguyên Hạnh  - Trụ trì chùa Tảo Sách, Hà Nội.

Tìm bản tóm tắt các luận án tiến sỹ này trên website của trường, NCS Dương Tú - người đang theo học tiến sỹ tại Đại học KU Leuven (Bỉ) đã thử kiểm tra bằng phần mềm kiểm tra đạo văn Turnitin cho kết quả như sau:  

Bản tóm tắt luận án tiến sỹ (LATS) của NCS Nguyễn Thúy Thơm (Thích Minh Thịnh) với đề tài “Vai trò của Phật giáo trong tín ngưỡng của người Việt (qua thời Trần)” có chỉ số giống với các tài liệu khác là 34%, trong đó giống tài liệu lấy từ internet là  33%, tài liệu xuất bản 1%, khóa luận của sinh viên 3%. 

Bản tóm tắt LATS của NCS Phan Nhật Trinh (Thích Nguyên Hạnh) với đề tài “Sự dung hợp Phật giáo với tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt hiện nay” có chỉ số giống tài liệu khác là 47%, trong đó nguồn internet 47%, tài liệu xuất bản 1%, khóa luận sinh viên 6%.

Bản tóm tắt LATS của NCS Phan Thị Kim (Thích Đàm Kiên) với đề tài  “Đạo đức Phật giáo đối với đạo đức người dân quận Long Biên, Hà Nội” có tỉ lệ 57%, trong đó nguồn internet 57%, tài liệu xuất bản 2%, khóa luận sinh viên 8%.

Bản tóm tắt LATS của NCS Phan Thị Lan (Thích Đàm Lan) với đề tài “Đạo đức Phật giáo đối với văn hóa đạo đức người dân quận Long Biên, Hà Nội” có chỉ số giống nhau 52%, trong đó nguồn Internet 52%, tài liệu xuất bản 6%,  khóa luận sinh viên 6%.

Bản tóm tắt LATS của NCS Vũ Đức Chính (Thích Thanh Nhiễu) với đề tài “Sự hội nhập của Phật giáo với tín ngưỡng thờ cúng truyền thống của người dân Hà Nội hiện nay” có chỉ số giống nhau 42%, trong đó nguồn Internet 42%, tài liệu xuất bản 2%, khóa luận sinh viên 7%.

Trong số những kết quả nêu trên, bản tóm tắt luận án tiến sỹ của NCS Phan Thị Kim  được cho là khá nhiều nội dung (57%) được Turnitin xác định là trùng lặp với tài liệu trong cơ sở dữ liệu của Turnitin. Các bản tóm tắt của 4 luận án tiến sỹ còn lại, phần mềm Turnitin cũng đều ghi nhận được những đoạn dài trên 100 từ  giống với các tài liệu khác.

Trả lời những thắc mắc về nghi án đạo văn trên, PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV- ĐH Quốc gia Hà Nội, nơi có 5 NCS nói trên theo học và bảo vệ luận án tiến sỹ cho biết: “Tôi có biết phần mềm kiểm tra Turnitin, tuy nhiên nhà trường chưa áp dụng ứng dụng này hoặc bất cứ phần mềm kiểm tra đạo văn nào khác. Để kết luận những luận án tiến sỹ kia có đạo văn hay không, tôi cho rằng không thể có kết quả trong một tuần hay một tháng, mà chúng tôi phải thành lập hội đồng mới có thể đánh giá được”.

Ông cũng cho biết thêm, hiện tại nhà trường đang bận rộn với việc tuyển sinh sau đại học, do đó chưa có thời gian xem xét vấn đề trên./.

Tuấn Minh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ