• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xử lý cán bộ sai phạm ở dự án Thủ Thiêm ra sao?

Thời sự 21/09/2018 13:35

(Tổ Quốc) - Trong buổi họp báo, lãnh đạo UBND TP HCM nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vì đã thực hiện không đúng quy hoạch dự án khu đô thị Thủ Thiêm và cũng đã xin lỗi người dân Thủ Thiêm bị ảnh hưởng. Vậy các tổ chức, cán bộ liên quan tới sai phạm sẽ bị xử lý như thế nào?

Kế hoạch khắc phục sai phạm ở Thủ Thiêm

Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan nói song song với quá trình Thanh tra Chính phủ giải quyết các vụ việc khiếu nại của công dân, lãnh đạo TP cũng chủ động thành lập Ban chỉ đạo xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, trong đó có khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thành lập Tổ công tác giải quyết trường hợp kiến nghị, khiếu nại liên quan công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm do Chủ tịch ủy ban nhân dân TP làm Tổ trưởng; thành lập Tổ công tác liên ngành rà soát các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do Chủ tịch ủy ban nhân dân Quận 2 làm Tổ trưởng.

Trong buổi họp báo sáng nay, lãnh đạo UBND TP HCM xin lỗi người dân Thủ Thiêm

Ban chỉ đạo, Tổ công tác đã tiến hành công việc thường xuyên và xây dựng được các phương án khắc phục các khuyết điểm, vi phạm theo kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy.

UBND TP cũng xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức gặp gỡ các hộ dân với đối tượng là đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến phạm vi ranh quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ.

Nội dung gặp gỡ là sẽ công khai tiếp thu kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ; nhận thiếu sót của UBND.TP và các cơ quan chức năng các thời kỳ trong quá trình chỉ đạo thực hiện quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm; công bố kế hoạch triển khai các giải pháp thực hiện của chính quyền TP trong thời gian tới; lấy ý kiến của đại diện các hộ dân về chính sách (bổ sung) bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư. Thời gian thực hiện trước ngày 30 tháng 10 năm 2018.

Về quy hoạch và thu hồi đất thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm: căn cứ vào kết luận của Chính phủ, rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An, Quận 2. Thời gian hoàn tất trước 15 tháng 10 năm 2018.

Xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân trong phần đất diện tích khoảng 4,3 ha Khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2 theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Thời gian thực hiện trước ngày 30 tháng 11 năm 2018.

Đồng thời rà soát các trường hợp đang có khiếu nại còn lại, xây dựng và phê duyệt chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư phù hợp. Thời gian hoàn tất trước 15 tháng 10 năm 2018.

Sai phạm nghiêm trọng ở dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm



Xử lý tổ chức, cán bộ sai phạm

Ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó chủ tịch UBND TP HCM cho hay, quan điểm nhất quán của UBND TP là thực hiện nghiêm túc, đầy đủ kết luận của thanh tra chính phủ và được Thủ tướng thông qua. Vì dự án Thủ Thiêm rất lớn và kéo dài nên trong quá trình thực hiện có thiếu sót và chính quyền hiện tại sẽ cố gắng khắc phục, sửa sai.

“Chính quyền TP là chính quyền kế thừa và qua nhiều nhiệm kỳ đã có những đóng góp rất lớn cho đất nước. Tuy nhiên đối với những hạn chế, thiếu sót thì chính quyền tiếp tục kế thừa, nhận thiếu sót với người dân TP HCM” – ông Tuyến nói.

Ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó chủ tịch UBND TP HCM

Theo Phó chủ tịch UBND TP, Ông Tuyến nêu lên một số vấn đề lớn trong quá trình triển khai thực hiện kế thực hiện kết luận của thanh tra chính phủ, đó là tiếp tục rà soát lại quy hoạch dự án. Dù trong các nhiệm kỳ trước cũng có rà soát quy hoạch nhưng cơ sở pháp lý không chặt, thiếu cơ sở pháp lý nên dẫn đến thiếu sót dẫn đến vi phạm.

Liên quan tới việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan tới sai phạm ở khu đô thị Thủ Thiêm, ông Trần Vĩnh Tuyến nói vấn đề này cần thời gian, chứ không thể trả lời được ngay bây giờ, bởi liên quan tới cán bộ, liên quan tới con người, phải có đầy đủ chứng mới làm được.

“Dự án khu đô thị Thủ Thiêm đã triển khai được 20 năm, việc đánh giá lại nội dung nào sai, cần phải kiểm điểm, cần có thời gian. UBND TP đã giao cho Sở nội vụ ra thông báo yêu cầu các tổ chức, cá nhân giải trình. Khi nào có thông tin, thành phố sẽ công bố rộng rãi” – ông Tuyến nói.

Về 51 dự án giao đất trong 160 ha đất tái định cư dự án Thủ Thiêm mà kết luận Thanh tra Chính phủ cho rằng “là một trong những nguyên nhân gây thiếu đất tái định cư”, ông Tuyến cho biết sẽ có ba phương án:

Thứ nhất, những dự án giao đúng sẽ tiếp tục cho xây dựng, phát triển; thứ hai, những dự án lỡ giao rồi đang xây dựng thì sẽ tiến hành thu nghĩa vụ tài chính đúng và đủ; thứ ba, với các dự án chậm trễ triển khai thì sẽ cho thu hồi, bổ sung vào nguồn đất tái định cư.

Riêng về việc giải quyết các trường hợp người dân từng nhận tái định cư nhưng nợ tiền nhà nước vì giá bồi thường thấp hơn giá bán tái định cư, ông Tuyến cho rằng, TP đang rà soát để xây dựng kế hoạch giải quyết.

“TP đang có giải pháp sẽ không để bà con con nợ tiền khi ở tái định cư nữa, còn làm như thế nào thì quận 2 sẽ báo cáo với TP, trên nguyên tắc hỗ trợ bà con, không lấy thêm tiền để bà con an tâm sinh sống”, ông Tuyến khẳng định.

Đức Duy

Đức Duy

NỔI BẬT TRANG CHỦ