• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xuất hiện siêu vi khuẩn kháng các loại kháng sinh

Sức khỏe 28/05/2016 21:41

(Tổ Quốc)- Đây sẽ là khởi đầu của "cơn ác mộng" về một đại dịch bệnh nhiễm trùng vô phương cứu chữa trên toàn cầu.

(Tổ Quốc)- Đây sẽ là khởi đầu của "cơn ác mộng" về một đại dịch bệnh nhiễm trùng vô phương cứu chữa trên toàn cầu.

Các nhà khoa học Mỹ vừa ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc một loại siêu vi khuẩn E.coli có khả năng kháng tất cả các loại kháng sinh khi kiểm tra mẫu nước tiểu. Đây là một nữ bệnh nhân 49 tuổi sống tại bang Pennsylvania.



Hình minh họa.

Tuy nhiên, nghiên cứu không cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng bệnh nhân trên mà chỉ cho biết bà này chưa ra khỏi nước Mỹ trong vòng 5 tháng qua nên không thể bị nhiễm siêu vi khuẩn này từ bên ngoài.

Loại siêu vi khuẩn này mang đột biến gen MCR-1 hay plasmid, khiến nó có khả năng kháng cả Colistin - một loại kháng sinh được xem là “của để dành cuối cùng” trong việc điều trị các bệnh hiểm nghèo.

Colistin là dòng kháng sinh thế hệ cũ, được đưa vào sử dụng từ năm 1950 để điều trị các bệnh nhiễm trùng do các vi khuẩn E.coli, Salmonella và Acinetobacter gây ra.

Trước đó, loại siêu vi khuẩn mang gen MCR-1 có khả năng kháng dược phẩm Colistin này cũng đã xuất hiện tại Trung Quốc và châu Âu.

Theo thống kê, riêng tại Mỹ, tình trạng kháng kháng sinh đã khiến ít nhất 2 triệu người mắc bệnh và 23.000 người tử vong mỗi năm.

Việc bác sỹ và bệnh nhân đều lạm dụng kháng sinh cũng như sử dụng tràn lan loại dược phẩm này trong chăn nuôi đang trở thành một vấn đề nhức nhối, góp phần tạo nên cuộc “khủng hoảng kháng kháng sinh” hiện nay.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) kêu gọi các nhà khoa học cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu để phát triển và sớm điều chế các loại kháng sinh mới để có thể bảo vệ thế hệ hiện tại và tương lai.

Còn các chuyên gia y tế thì khuyến cáo mọi người cần hạn chế sử dụng kháng sinh nếu không cần thiết. Cách phòng bệnh tốt nhất là tăng cường sức đề kháng, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cũng như tiêu thụ các thực phẩm hợp vệ sinh.

Tuấn Minh (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ