• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Yêu cầu Bộ Công an điều tra ba vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Thời sự 03/09/2014 21:49

(Toquoc)-Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có yêu cầu Bộ Công an điều tra làm rõ ba vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

(Toquoc)-Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có yêu cầu Bộ Công an điều tra làm rõ ba vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra những ngày vừa qua.



>>Thủ tướng yêu cầu xử lý vụ xe khách lao xuống vực



Trong khi đó, tại cuộc họp báo chiều nay, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai khẳng định, họ không biết xe khách giường nằm vừa xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng là xe chui.

Khẩn trương điều tra

Theo Phó Thủ tướng, trong dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, toàn quốc đã xảy ra 186 vụ tai nạn giao thông, làm chết 114 người (riêng ngày 2/9 làm chết 48 người), bị thương 145 người.

Trong đó đã xảy ra 3 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách.

Cụ thể tại Km 37+800 Quốc lộ 9 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ngày 30/8/2014, xe khách biển kiểm soát 74B-002.56 va chạm với xe máy 74K1- 024.74 chạy ngược chiều làm 3 người trên xe máy tử vong tại chỗ.

Tại  Km 112+800 Quốc lộ 4D, trên địa bàn tỉnh Lào Cai, ngày 1/9/2014 xe chở khách biển kiểm soát 29B-085.82 chở 53 người mất lái đã lao xuống vực làm 12 người chết và 41 người bị thương.

Tại Km 25 Quốc lộ 5, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, ngày 2/9/2014, xe khách biển kiểm soát 53S-5326 đâm vào xe 7 chỗ biển số 80A-012.59, làm 3 người chết, 1 người bị thương.

Để phòng ngừa, ngăn chặn các vụ tai nạn liên quan đến xe khách và đặc biệt là đảm bảo tính khách quan, chính xác và kịp thời của công tác điều tra, xử lý vi phạm liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nêu trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, Bộ Công an chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh về nguyên nhân các vụ tai nạn; làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đặc biệt là đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện gây tai nạn, các đơn vị thiết kế, thi công, bảo trì đường bộ tại địa bàn xảy ra tai nạn và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, UBND các tỉnh: Lào Cai,  Hưng Yên, Quảng trị chỉ đạo cơ quan chức năng trực thuộc phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều tra của các cơ quan thuộc Bộ Công an.



Hiện trường vụ tai nạn hôm 1/9 tại Lào Cai (ảnh: Bảo Việt cung cấp)

Nhiều nghi vấn về vụ tai nạn tại Lào Cai

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo chiều nay 3/9, ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lào Cai cho biết, trong số 53 nạn nhân trên chiếc xe khách rơi xuống vực tối ngày 1/9, có 50 người là khách còn 3 người của nhà xe Sao Việt.

Trong đó, lái chính là Nguyễn Hải Vân, lái phụ Nguyễn Hữu Thọ và phụ xe Trần Quyết  Thắng.

Khi chiếc xe gặp tai nạn, người điều khiển xe là lái xe Nguyễn Hải Vân (đã tử vong). Tuy nhiên, trong danh sách 53 nạn nhân lại không có tên Nguyễn Hải Vân.

Trong khi đó, tại bến xe Mỹ Đình, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc bến xe cung cấp thông tin: lệnh tăng cường xe và điều tài cho xe khách biển số 29B - 085.82 của nhà xe Sao Việt ngày 30/8 gồm, lái chính Nguyễn Hải Vân và lái phụ Nguyễn Hữu Thọ, cả hai đều có giấp phép lái xe ô tô hạng E.

Theo lệnh điều động được bến xe Mỹ Đình cấp thì xe xuất phát tại bến Mỹ Đình vào lúc 17 giờ 50 phút, đến TP. Lào Cai vào lúc 3h sáng ngày 31/8.

Trong khi đó, Ban An toàn giao thông Lào Cai chiều nay cũng cho biết, đến thời điểm này phía nhà xe Sao Việt mới cung cấp thông tin về lái xe Nguyễn Hữu Thọ và phụ xe Trần Quyết Thắng, còn người thứ 3 của nhà xe có mặt trên xe khách vào thời điểm tai nạn chưa được cung cấp.

Người này còn sống hay đã tử vong cũng chưa có thông tin.

Một tình tiết đáng lưu ý, khi chiếc xe này gặp tai nạn, ai là người điều khiển đến nay cũng còn rất mâu thuẫn.

Còn tại cuộc họp báo, chưa có thông tin nào lý giải được sự lệch nhau giữa hiện trường và giấy tờ cấp ra tên tuổi của lái chính Nguyễn Hải Vân. Và tất cả là còn chờ cơ quan điều tra vào cuộc.

Cũng tại cuộc họp, ông Hài cho hay, ông không nắm được hiện có bao nhiêu xe khách giường nằm hoạt động trên địa bàn tỉnh dù đây là tuyến đường du lịch, rất nhiều xe hoạt động trên tuyến này.

Ông Hài lý giải: Nhiều xe được cấp phù hiệu tuyến ở các tỉnh khác, họ không qua bến xe TP. Lào Cai mà chạy thẳng lên Sa Pa hay Bắc Hà… nên tỉnh không nắm được.

Được biết, đối với nhà xe Sao Việt dù có trụ sở tại Lào Cai nhưng hoạt động chính lại ở Văn phòng Hà Nội. Kiểm soát đầu xe, phù hiệu tuyến là do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp.

Một thông tin khác được đưa ra tại cuộc họp báo đó là, xe không bị hỏng hệ thống phanh như thông tin trước đó.

"Theo kết quả phân tích thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe, trước khi gây tai nạn, xe khách này chạy với tốc độ 38km/h. Khi va chạm với xe bốn chỗ chạy ngược chiều, xe này đã phanh hạ tốc độ xuống còn 27 và 24km/h. Như vậy, hệ thống phanh vẫn bình thường"- ông Hài nói./.

Thái Linh-CTV

NỔI BẬT TRANG CHỦ