• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Yêu cầu Facebook làm rõ việc xác định sai lệch Trường Sa, Hoàng Sa

Thời sự 02/07/2018 12:43

(Tổ Quốc) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu Facebook làm rõ việc quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam nhưng lại hiển thị trên bản đồ Trung Quốc.

Theo VOV.VN, ngay sau khi có thông tin việc Facebook đưa hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ra khỏi bản đồ Việt Nam và tích hợp vào bản đồ Trung Quốc, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã lập tức lên tiếng và gửi yêu cầu đến Facebook, yêu cầu mạng xã hội này làm rõ thông tin.

                 Bản đồ của Facebook xác định Việt Nam nhưng không gồm Hoàng Sa, Trường Sa.                    (Ảnh chụp màn hình)

Những ngày qua, nhiều người dùng mạng xã hội ở Việt Nam đã chia sẻ bức xúc vì Facebook xác định sai chủ quyền quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa. 

Cụ thể, khi truy cập vào mục bản đồ trong tính năng chạy quảng cáo của Facebook, nhiều người bất ngờ khi không thấy sự xuất hiện của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Trong khi đó, trên công cụ bản đồ của Facebook về Trung Quốc lại xuất hiện tên 2 quần đảo này.

Trước đó, năm 2016, Google cũng đã có sự nhầm lẫn tương tự và phải sửa đổi sau làn sóng phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng.

Trường Sa, Hoàng Sa là máu thịt thiêng liêng của Việt Nam. Nhiều bằng chứng cho thấy, Việt Nam có chủ quyền tại hai quần đảo này. Thậm chí, Việt Nam còn có khoảng 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy quốc gia này không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. 

VnExpress dẫn lời ông Lê Quang Tự Do, Cục phó Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, ngày 1/7, đơn vị này đã liên hệ với đại diện Facebook để thông báo sự việc. 

“Chúng tôi yêu cầu Facebook phải có biện pháp xử lý ngay việc ghi sai bản đồ Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam vào lãnh thổ Trung Quốc. Đại diện Facebook cho biết đã nắm được thông tin và đang thẩm định lại”, ông Lê Quang Tự Do cung cấp thông tin./.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ