• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

10 kiệt tác nghệ thuật “bỏng mắt” nhất thế giới

Thế giới 05/09/2016 21:04

(Tổ Quốc) - Vượt lên ranh giới mong manh giữa nghệ thuật và sự thô tục, những tác phẩm này đã giành được sự thán phục của cả thế giới

Pablo Picasso – Cảnh khiêu dâm (La Douceur)

1902 – 1903



Picasso bị ám ảnh bởi phụ nữ và sex. Trong suốt cuộc đời nghệ thuật của mình, bên cạnh những kiệt tác nghệ thuật hiện đại, ông còn sáng tác một serie các bức tranh có hơi hướng sex, lấy cảm hứng từ một bậc thầy hội hoạ khác từ thời phục hưng là Raphael. Hiện được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (the Met) tại New York, La Douceur miêu tả lại những giây phút của người hoạ sỹ trẻ trong nhà chứa.

Egon Schiele – Người đàn bà đi tất đen (Woman with Black Stockings)

1913 (Xem tranh)

Egon Schiele có lẽ là một trong những hoạ sỹ vĩ đại, nhưng cũng gây tranh cãi nhất của hội hoạ thế giới đầu thế kỷ XX. Lý do chính khiến các bức chân dung khoả thân và bán khoả thân của ông luôn đem đến một xúc cảm mê hoặc nhất cho người xem bởi vì, những người mẫu trong tranh (một vài người trong số đó còn là người tình của Schiele) đều là những người phụ nữ cực kỳ gợi cảm. Dưới nét vẽ của hoạ sỹ người Áo, người phụ nữ không chỉ quyến rũ lòng người, mà chính những biểu cảm có phần lả lơi của họ đã khiến tranh Schiele “chấp chới” giữa ranh giới của nghệ thuật thuần khiết và sự khiêu dâm chết người.

Hokusai – Giấm mơ của vợ người đánh cá (The Dream of the Fisherman’s Wife)

1814

 

Trong kiệt tác nổi tiếng nhất của nghệ thuật tranh sex khắc gỗ truyền thống Nhật Bản, hay còn gọi là Shunga, hoạ sỹ Hokusai miêu tả một người phụ nữ lặn biển tìm ngọc trai và được “thoả mãn” bởi hai con bạch tuộc khổng lồ.  

Meret Oppenheum – Đồ vật (Object)

1936

 

Chiếc cốc kèm đĩa và thìa – đều được phủ lông bên ngoài này, thường được ca ngợi là tác phẩm nghệ thuật gợi cảm nhất của thế kỷ XX. Tác giả của nó, một nữ hoạ sỹ đến từ nước Đức, đã vượt qua những nam đồng nghiệp của mình để sáng tạo nên một trong những đỉnh cao của nghệ thuật siêu thực. "Object" hiện thuộc quyền sở hữu của bảo tàng Nghệ thuật hiện đại (MoMA) tại New York.

Correggio – Jupiter và Io (Jupiter and Io)

Khoảng 1530

 

Một người phụ nữ khoả thân đang được mơn trớn bởi một áng mây xanh – bức tranh này lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp; theo đó, thần Jupiter đã biến thành áng mây kia để có thể thoát khỏi sự nghi ngờ của vợ mình. Tuy nhiên, dưới cái nhìn và sự miêu tả của Correggio, bức tranh mang một sắc thái đầy cám dỗ và ảo diệu.

Robert Mapplethorpe – Jim, Sausalito

1977

 

Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa một kiệt tác nghệ thuật gợi cảm với một sản phẩm khiêu dâm thô tục? Đó chính là niềm đam mê và sự đầu tư công sức của người nghệ sỹ. Nhân vật chính trong bức ảnh của Mapplethorpe - một người đàn ông đồng tính, hiện ra đầy quyến rũ dưới góc nắng được lựa chọn hoàn hảo, những cũng vấn vương một sự cô đơn không lời. Bức ảnh hiện đang được trưng bày tại bảo tàng nghệ thuật đương đại Tate, London.

Helmut Newton – Tình yêu công sở (Office Love)

1977

Các bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Áo gốc Đức Helmut Newton luôn đạt tới đỉnh cao trào, mang đầy tính điện ảnh, tinh tế và thông minh – nhưng cũng đầy tính nhân văn. Ông luôn muốn những tác phẩm của mình phải đẩy được cảm xúc của người xem đến mức cao nhất thông qua những góc chụp phóng khoáng và mang tính thể hiện nhiều nhất. Trong đó, ông luôn nghiêm túc với những đề tài liên quan đến sex bởi vì theo ông, sex là điều quan trọng nhất trên thế giới này, là thứ liên quan đến vấn đề sống – còn.

Antonio Canova – Psyche hồi sinh bởi nụ hôn của Cupid

1878-93

 

Sức mạnh của tình yêu có thể tạo ra sự hồi sinh từ cái chết – là một trong những chủ đề quen thuộc trong lịch sử nghệ thuật thế giới. Nhưng Canova có lẽ là hoạ sỹ miêu tả câu chuyện thần thoại một cách nóng bỏng nhất chỉ với những bức tượng đá cẩm thạch. Sự tài hoa của ông đã khiến những phiến đá lạnh lẽo mang hơi thở róng riết của da thịt. Vòng ôm xiết chặt giữ Cupid và Psyche là minh chứng rõ rệt nhất cho chiến thắng của tình yêu trước tất cả.

Tracey Emin – Những người phải chịu đựng tình yêu (Those Who Suffer Love)

2009

Tracey Emin

Nữ hoạ sỹ người Anh Tracey Emin đã tạo ra một đoạn phim hoạt hình từ những bức ký hoạ của bà, ghi lại hình ảnh một người phụ nữ đang “tự sướng”. "Those Who Suffer Love" lấy cảm hứng từ hoạ sỹ người Áo Egon Schiele và thường được ca ngợi là một tác phẩm nghệ thuật đậm tính thơ, chứa đựng cả hai hình ảnh của sự cô đơn và thời khắc thoả mãn của con người.

Titian – Danae

1544

 

Kiệt tác của Titian miêu tả giây phút thần Jupiter chuẩn bị mây mưa với nàng Danae trong hình dáng… một cơn mưa vàng. Các nhà lịch sử hội hoạ cho rằng người mẫu của bức tranh này có thể là một gái làng chơi, đồng thời là người tình của một nhân vật cấp cao trong nhà thờ thời đó - cũng chính là người bỏ tiền thuê Titian vẽ bức tranh này. Với tài năng của mình, bậc thầy của hội hoạ thế kỷ 16 đã biến sex trở thành một thứ tôn giáo.

(Theo The Guardian) 

MD

NỔI BẬT TRANG CHỦ