• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

10.000 USB “nhân quyền” sẽ tuồn vào Bắc Triều Tiên

Thế giới 25/08/2016 19:52

(Tổ Quốc) -Một tổ chức nhân quyền đang cố gắng gây ảnh hưởng đến người dân sống tại một trong những xã hội khép kín nhất trên thế giới.

Nền tảng nhân quyền tại Bắc Triều Tiên (Ảnh:scmp)

Đầu năm nay, Quỹ Nhân quyền tung ra "thiết bị lưu trữ di động tự do," với mục tiêu thay đổi hệ thống chính trị “cha truyền con nối” của Bắc Triều Tiên trở thành một xã hội tự do và cởi mở hơn bằng cách cung cấp thông tin và giáo dục, thay vì dựa vào ngoại giao và hành động quân sự.

Khoảng 10.000 thiết bị lưu trữ truyền tải nội dung "phá vỡ" sẽ được chuyển giao cho nước này vào cuối năm nay. Alex Gladstein, giám đốc chiến lược cho Quỹ Nhân Quyền mạnh mẽ tuyên bố rằng "Chân lý là một vũ khí cực kỳ nguy hiểm”.

USB không phải là thiết bị điện tử duy nhất "không được chấp thuận" tại Bắc Triều Tiên, đầu đĩa DVD lại là một điển hình khác, tuy nhiên nhiều người dân vẫn sở hữu được chúng thông qua thị trường chợ đen. Bên cạnh việc sử dụng đầu đĩa DVD, chiếc máy này còn có thể đọc được USB hoặc ổ cứng gắn ngoài.

Khi việc sử dụng đầu đĩa DVD ở Bắc Triều Tiên đã trở nên phổ biến hơn, các tổ chức hoạt động bên ngoài đất nước này đã nhận ra rằng họ có thể tuyên truyền bằng cách liên tục chuyển giao các thiết bị điện tử.

Đầu DVD cũng là một thiết bị điện tử "không được chấp thuận" tại Bắc Triều Tiên (ảnh: scmp)

Kể từ khi không còn hệ thống phân phối công khai hậu thuẫn bởi Liên Xô, Bắc Triều Tiên đã tăng cường thị trường “ngầm” đối với hàng hóa, từ quần áo đến thuốc lá và cả thiết bị điện tử. Để cố gắng ngăn chặn những thay đổi này, chế độ Bắc Triều Tiên đã tăng cường cuộc chiến tuyên truyền với các luồng thông tin bên ngoài  và cả hai phía đều cố gắng hạn chế dòng chảy của thông tin tại biên giới và tăng xúc tiến tuyên truyền tại nước nhà.

Nhưng động thái có thể là quá ít và cũng quá muộn. HRF đã thu thập được hàng chục nghìn ổ đĩa USB là quà tặng, trong đó đã xóa đi và tải lên với nội dung “chống lại” chế độ.

Thay vào đó, HRF và các đối tác Hàn Quốc đã tải lên các ổ đĩa với nội dung có thông điệp nhẹ nhàng hơn, như là một cách tinh tế để thuyết phục rằng đất nước láng giềng của mình là những người bình thường và có một nguồn  thực phẩm phong phú và một nền kinh tế nhộn nhịp.

Theo bussinessinsider

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ