• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

1.364 ngày nỗ lực, các cuộc họp và lời đề nghị khôn ngoan: Chuyện chưa kể đằng sau thương vụ Lionel Messi về Inter Miami

Thể thao 17/07/2023 20:33

(Tổ Quốc) - Sau gần 4 năm kể từ buổi đàm phán đầu tiên, Inter Miami đã chiêu mộ thành công siêu sao Lionel Messi.

Một buổi chiều tháng 9/2019, chiếc trực thăng riêng chở hai ông chủ của Inter Miami là doanh nhân Jorge Mas và David Beckham hạ cánh xuống Barcelona. Chỉ ít giờ sau, nó lại cất cánh và bay thẳng tới Paris.

Tại đây, cả nhóm nhanh chóng di chuyển đến một khách sạn, lên tầng trước khi đi vào một căn phòng được đặt sẵn. Không lâu sau, Jorge Messi - cha của siêu sao Lione Messi - có mặt. Đó là buổi gặp gỡ đầu tiên, mở đồng cho bản hợp đồng lớn bậc nhất lịch sử giải nhà nghề Mỹ (MLS).

Thực tế, hôm đó, mọi thứ giống một cuộc trò chuyện hơn là đàm phán. Phía Inter Miami bày tỏ nguyện vọng một ngày nào đó có được sự phục vụ của siêu sao sinh năm 1987. Phía đối diện, ông Jorge thừa nhận con trai hào hứng với viễn cảnh sang Mỹ thi đấu, muốn giúp bóng đá tại xứ cờ hoa phát triển hơn.

Sau buổi gặp gỡ là những cái bắt tay hài lòng, Mas cùng các cộng sự hiểu rằng việc chiêu mô Messi không phải điều không thể. Và rồi trong gần 4 năm tiếp theo, Mas vẫn giữ liên lạc với ông Jorge, không ngại đáp những chuyến bay để thảo luận mỗi khi cần.

Ngày 7/6/2023 - 1.364 ngày kể từ buổi gặp đầu tiên - Mas đang ngồi trong văn phòng của mình ở Florida. Một cuộc gọi đến cho vị tỷ phú này, thông báo Messi sẽ chuyển đến Inter Miami sau khi hết hợp đồng cùng PSG.

1.364 ngày nỗ lực, các cuộc họp và lời đề nghị khôn ngoan: Câu chuyện đằng sau thương vụ Lionel Messi về Inter Miami - Ảnh 1.

Từ trái qua, ông Jorge Mas, Jose Mas và David Beckham trao chiếc áo số 10 cho Messi trong buổi lễ ra mắt ngày 17/7. Ảnh: Getty

Nỗ lực không ngừng nghỉ

Ngày 15/11/2022, thêm một cuộc gặp khác được diễn ra, lần này là giữa ông chủ của Inter Miami là Jorge và Jose Mas cùng các quan chức cấp cao của MLS. Khi ấy, Messi chỉ còn hơn nửa năm hợp đồng cùng đội bóng chủ quản PSG và CLB hiểu rằng thời điểm thích hợp để đưa chủ nhân của 7 Quả bóng vàng về Mỹ thi đấu.

Jorge Mas muốn tham khảo thêm ý kiến từ MLS để có thể đặt lên bàn đàm phán một lời đề nghị "hấp dẫn nhất có thể" để thuyết phục Messi.

"Bạn đang đàm phán với cầu thủ có lẽ đặc biệt nhất lịch sử", Don Garber - Ủy viên điều hành giải MLS, người cũng có mặt ở cuộc họp hôm đó - chia sẻ. "Do đó, để chiều mộ cậu ấy cần một lời đề nghị đặc biệt, đáp ứng kỳ vọng của cậu ấy và gia đình. Chúng tôi phải xây dựng được lời đề nghị hoàn hảo".

Tài chính là một chuyện. Inter Miami hiểu rằng cần phải tạo ra một thứ gì đó khác so với các đối thủ cạnh tranh khác. Sau cùng, họ quyết định đính kèm điều khoản được sở hữu cổ phần của CLB vào bản hợp đồng. Trong quá khứ, LA Galaxy cũng từng làm điều tương tự để thuyết phục thành công David Bekcham.

Không lâu sau khi cuộc họp khép lại, Mas đáp chuyến bay đến Doha, nơi diễn ra World Cup 2022. Trận chung kết diễn ra, Mas cũng có mặt trên khán đài, ngồi chỉ cách ông Jorge có vài hàng ghế. Tuy nhiên, vị doanh nhân người Mỹ không hề đả động đến chuyện ký hợp đồng. Thay vào đó, ông tận hưởng từng diễn biến trên sân, chứng kiến Argentina của Messi lên ngôi theo kịch bản nghẹt thở.

Theo tờ The Athletic, sự thận trọng là điểm khác biệt của Mas so với những đối thủ đang cạnh tranh chiêu mộ Messi. Một tuần sau, khi xuất hiện thông tin cho rằng Messi chuẩn bị gia hạn với PSG, Mas vẫn giữ sự bình tĩnh. Ông cho rằng tin đồn trên vô căn cứ, vẫn kiên nhẫn với kế hoạch của mình.

Tháng 4, Inter Miami đón tin vui khi ông lớn công nghệ Apple quyết định hỗ trợ CLB trong thương vụ Messi. Từ đó, nhiều quyền lợi đã được thêm vào trong lời đề nghị gửi đến Messi, như việc nhà vô địch World Cup 2022 sẽ bỏ túi khoản tiền nhất định khi có một tài khoản mới từ nước ngoài đăng ký xem MLS trên nền tảng của Apple.

1.364 ngày nỗ lực, các cuộc họp và lời đề nghị khôn ngoan: Câu chuyện đằng sau thương vụ Lionel Messi về Inter Miami - Ảnh 2.

Bàn thắng của Messi tính theo năm dương lịch. Ảnh: The Athletic

Nước đi khôn ngoan cuối cùng

Messi và PSG quyết định đường ai nấy đi tạo điều kiện cho 3 CLB tiếp cận siêu sao người Argentina. Đó là Barca - đội bóng mà Messi đã gắn bó 2 thập kỷ, Al Hilal - CLB sẵn sàng bỏ ra con số thù lao 500 triệu USD/mùa và Inter Miami.

Nếu nhìn thoáng qua, Inter Miami ở thế bất lợi nhất. Nhưng thực tế không phải vậy. Mas - cũng là ông chủ của CLB Real Zaragoza tại Tây Ban Nha, hiểu rõ những vấn đề tài chính Barca gặp phải. Điều này khiến đội chủ sân Nou Camp gặp vô vàn trở ngại nếu muốn tái hợp siêu sao người Argentina.

Inter Miami không so tài chính cùng Al Hilal. Họ quyết tìm cho mình những lợi thế khác. Trong quá trình đàm phán cùng Messi, phía Inter Miami nhấn mạnh việc siêu sao 36 tuổi có thể thay đổi hoàn toàn môn bóng đá tại Mỹ nếu đồng ý gia nhập CLB. "Trong một đời người, bạn có bao nhiêu cơ hội để thay đổi hoàn toàn một môn thể thao?", Mas chia sẻ.

Không chỉ vậy, thi đấu ở Mỹ cũng tiết kiệm đáng kể thời gian cho Messi mỗi khi siêu sao này muốn trở về quê nhà Argentina. Để chắc chắn hơn, Mas cũng vẽ ra với ông Jorge về một cuộc sống hoàn hảo cho gia đình Messi nếu cầu thủ này sang Mỹ. Mas tin rằng người thân có tác động không nhỏ trong quyết định chọn CLB của Messi.

Cuối cùng, Inter Miami đã thành công. Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ cùng gia đình vào đầu tháng 7, Messi di chuyển tới Mỹ để hoàn tất bản hợp đồng cùng CLB. Sáng 17/7, một buổi lễ ra mắt hoành tráng được tổ chức, Messi bước ra trong sự hò reo của hơn 18.000 khán giả. Tận tay ông Jorge Mas cùng David Beckham đã trao chiếc áo số 10 cho cầu thủ vĩ đại bậc nhất lịch sử.

"Beckham và tôi đã rất nỗ lực. Chúng tôi đều muốn mang về Inter Miami những cầu thủ hay nhất. Messi là một trong số dó, người được coi là xuất sắc nhất mọi thời", Mas thừa nhận.

1.364 ngày nỗ lực, các cuộc họp và lời đề nghị khôn ngoan: Câu chuyện đằng sau thương vụ Lionel Messi về Inter Miami - Ảnh 3.

Nguồn: The Athletic

AB

NỔI BẬT TRANG CHỦ