• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

1,4% dân số hiến máu tình nguyện

Sức khỏe 09/03/2016 21:21

(Tổ Quốc)- Con số này được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác hiến máu tình nguyện và Chương trình Khám, chữa bệnh nhân đạo năm 2015.

(Tổ Quốc)- Chiều 9/3 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác hiến máu tình nguyện và Chương trình Khám, chữa bệnh nhân đạo năm 2015. Bên cạnh kết quả khả quan đã đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế.

Năm 2015 có 1,4% dân số hiến máu tình nguyện thu được 1.300.000 đơn vị máu quy đổi, tăng 9,7% so với năm 2014. Lượng máu tiếp nhận đã góp phần cứu chữa hàng triệu lượt người bệnh cần truyền máu  cơ bản đáp ứng nhu cầu điều trị, không xảy ra tình trạng thiếu máu trầm trọng.

Có 52/63 tỉnh, thành phố và Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hoàn thành chỉ tiêu. Tối thiểu 20% cán bộ công chức, viên chức và người lao động là thành viên Ban chỉ đạo đã tham gia hiến máu nhân đạo. Bên cạnh đó nhiều ngành, đoàn thể, các công ty, doanh nghiệp cũng tích cực tham gia hiến máu nhân đạo.

Tuy nhiên, hạn chế được nhắc nhiều nhất trong công tác Hiến máu nhân đạo là tuyên truyền, khen thưởng. Mặc dù quyền lợi của người hiến máu được quy định rõ: “Được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện; Giấy có giá trị bồi hoàn máu khi bản thân người hiến máu cần truyền máu tại các bệnh viện y tế công lập”. Song tâm lý e ngại, lo sợ vẫn diễn ra. Nhận thức người hiến máu chưa cao, chưa tự giác, thực hiện vì chỉ tiêu.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị máu phải hủy do người hiến máu tình nguyện mắc các bệnh có nguy cơ lây nhễm cao như sốt rét, viêm gan, giang mai... người mắc bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, hô hấp, dạ dày...

Đại diện ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu mong muốn ngoài việc cần tuyên truyền mạnh mẽ  hơn nữa về công tác hiến máu nhân đạo thì cũng cần chỉnh sửa văn bản về quy chế khen thưởng phù hợp với thực tế cho người tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Chẳng hạn như ở Bà Rịa – Vũng Tàu nếu một năm 3 lần hiến máu thì ngoài các quyền lợi và chế độ theo quy định còn được thêm một thẻ bảo hiểm y tế.

Cũng trong năm 2015 chương trình khám chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng đã tổ chức 4.073 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1,7 triệu lượt người, tương đương hơn 139 tỷ đồng. Tổ chức 3.755 đợt tư vấn sức khỏe cho 900.110 người, huy động và vận động 614.042 suất quà tặng các đối tượng đặc biệt khó khăn, trị giá hơn 104 tỷ đồng.

Bên cạnh đó còn có các hoạt động tập huấn nâng cao kỹ năng cơ bản về sơ cấp cứu cho cộng đồng, hỗ trợ bữa ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo, tặng nhà tình thương, tặng bò sinh sản cho người nghèo...

Năm 2016 kế hoạch công tác Vận động hiến máu nhân đạo và Chương trình Khám chữa bệnh nhân đạo đều đưa ra tăng nhẹ so với kế hoạch năm 2015.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ