• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

2019 - năm nhiều biến động của những người giàu nhất Việt Nam

Kinh tế 02/01/2020 07:49

(Tổ Quốc) - Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng rút khỏi mảng bán lẻ; Đón máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner: Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết dậy sóng dư luận; ... là những sự kiện "gây chấn động" dư luận trong năm 2019.

Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng rút khỏi mảng bán lẻ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup là tỷ phú Việt Nam trải qua nhiều biến động nhất trong năm 2019.

Tháng 2, ông Vượng thôi chức Chủ tịch tại Vinhomes. Người ngồi vào vị trí này là CEO Vinhomes Nguyễn Diệu Linh. Hồi tháng 6, Vingroup chính thức khánh thành nhà máy VinFast tại Hải Phòng và những chiếc ôtô VinFast đầu tiên cũng xuất hiện trên thị trường, gây xôn xao dư luận.

2019 - năm nhiều biến động của những người giàu nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (Nguồn: BizLIVE)

Đầu tháng 12, Vingroup một lần nữa khiến truyền thông bất ngờ khi quyết định chuyển nhượng hệ thống siêu thị VinMart, cửa hàng tiện lợi VinMart+, Vineco cho Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang.

Hai tuần sau, Vingroup tiếp tục tuyên bố giải thể chuỗi điện máy VinPro. Trang thương mại điện tử Adayroi được sáp nhập vào VinID.

Cũng trong năm 2019, Vsmart của Vingroup đã khánh thành giai đoạn 1 của tổ hợp nhà máy sản xuất thiết bị điện tử tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội), với hệ sinh thái sản phẩm gồm diện thoại thông minh, thiết bị điện tử thông minh...

Không chỉ dừng ở đó, quyết định tham gia ngành hàng không với việc thành lập hãng bay Vinpearl Air cũng là một trong những dấu ấn đặc biệt của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong năm 2019.

Đón máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner: Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết dậy sóng dư luận

Ngày 22/12, hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức loạt hoạt động đón máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner tại Hà Nội.

Sự kiện đón máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) chính thức đưa Bamboo Airways trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên khai thác máy bay thân rộng tại Việt Nam.

2019 - năm nhiều biến động của những người giàu nhất Việt Nam - Ảnh 2.

Ông Phạm Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC (Nguồn: BizLIVE)

Nằm trong các thành viên tân tiến và hiện đại nhất của gia đình 787, Boeing 787-9 Dreamliner có thể chở khoảng 294 hành khách trên quãng đường 13.950 km. Đây là dòng máy bay vừa có nhiều ghế được bố trí hơn so với 787-8 (248 ghế), vừa có tầm bay xa hơn so với 787-10 (11.750 km). Đây cũng là một trong những dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất thế giới, có độ an toàn và độ bền cao, giảm tiếng ồn và lượng khí thải ra môi trường.

Những lý do trên khiến Boeing 787-9 Dreamliner được Bamboo Airways xác định là dòng máy bay đóng vai trò chủ lực trong kế hoạch phát triển các đường bay tầm trung và dài tới châu Á, châu Âu, châu Mỹ trong năm 2020.

Bên cạnh đó, trong năm 2019, các công ty dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Trịnh Văn Quyết cũng có nhiều động thái, nỗ lực, đơn cử như Tập đoàn FLC lập liên doanh với Lotte làm dự án 6,4 ha tại Đại Mỗ...

Tập đoàn Masan của ông Nguyễn Đăng Quang "tham vọng" trở thành tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu

Cuối năm 2019, Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang trở thành một trong những thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất với thương vụ nhận sáp nhập VinCommerce và VinEco từ tay Vingroup. Ban lãnh đạo Masan khẳng định tham vọng trở thành tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam sau thương vụ.

2019 - năm nhiều biến động của những người giàu nhất Việt Nam - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Đăng Quang- Chủ tịch Tập đoàn Masan (Nguồn: Nhà Đầu tư)

Ba tuần sau khi công bố việc nhận chuyển nhượng hệ thống siêu thị VinMart, VinMart+, Masan công khai chào mua hãng bột giặt NET (NETCO) 50 năm tuổi với mục tiêu mở rộng danh mục sản phẩm, lấn sân lang lĩnh vực chăm sóc cá nhân và gia đình.

Cũng trong tháng cuối cùng của năm 2019, công ty thịt mát Masan MEATLife niêm yết trên sàn UpCOM với định giá hơn 1 tỷ USD. Công ty con của tập đoàn Masan đặt tham vọng trở thành nhà sản xuất, phân phối thịt mát đóng gói có thương hiệu lớn nhất và duy nhất tại Việt Nam vào năm 2022.

Bloomberg gọi ông Nguyễn Đăng Quang là "ông trùm" hàng tiêu dùng Việt Nam, và nhấn

mạnh con đường trở thành tỷ phú của vị này dựa trên mục tiêu đưa nước mắm và các đồ gia vị "bắt buộc phải có" trong căn bếp của mọi hộ gia đình Việt.





Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ