• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

3 vụ thử trong 3 tuần: Bấn loạn tên lửa Triều Tiên

Thế giới 29/05/2017 16:15

(Tổ Quốc) -Triều Tiên đã tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo lần thứ 3 chỉ trong 3 tuần.

Phản ứng gay gắt

Hàn Quốc và Nhật Bản đã tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ vụ phóng tên lửa ngày 29/5 của Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản Abe đã lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên và nhấn mạnh đến hành động cụ thể để đối phó với Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên sẽ phải hứng chịu sự trừng phạt mạnh mẽ từ quân đội Hàn Quốc.

Triều Tiên đã tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo lần thứ 3 chỉ trong 3 tuần. Ảnh:CNN

Tên lửa được phóng vào khoảng 5:39 sáng (theo giờ địa phương) tại khu vực gần Wonsan, tỉnh Kangwon theo hướng phía Đông của bán đảo Triều Tiên, phía Hàn Quốc xác nhận.

Đây được cho là một loại tên lửa Scud đời mới. Tên lửa lần này bay khoảng 450km trước khi rơi xuống biển. Quân đội Hàn Quốc luôn thắt chặt kiểm soát và sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra, phía Hàn Quốc xác nhận.

Triều Tiên hiện đã phóng khoảng 12 tên lửa trong 9 vụ thử vào năm nay. Tính riêng năm 2016, Bình Nhưỡng chi tiến hành khoảng 10 vụ thử tên lửa.

Các quan chức quân sự Mỹ cho biết, tên lửa đã bay trên không khoảng 6 phút.

Nhật Bản đã lên tiếng chỉ trích hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên vì cho rằng nó rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này, theo Chánh văn phòng Yoshihide Suga. “Tên lửa đạn đạo Triều Tiên gây nguy hiểm cho tàu bè và an ninh hàng không và vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của LHQ”, ông Suga tuyên bố.

“Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một hành động khiêu khích và vi phạm Nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Hành động khiêu khích liên tục lặp lại của Triều Tiên là không thể chấp nhận được, ông Yoshihide Suga”, Tổng thư ký Chánh văn phòng nội các Nhật Bản cho biết.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng lên tiếng phản đối hành động này của Triều Tiên.

“Để ngăn chặn Triều Tiên, chúng ta cần thiết phải có hành động liên kết chặt chẽ với Mỹ. Chúng ta liên tục phải nâng cao cảnh giác và cùng với Hàn Quốc , cộng đồng quốc tế đưa ra các giải pháp có thể để đảm an toàn cho người dân Nhật Bản.

Phía Hàn Quốc cũng cảnh báo về hành động “khiêu khích” của Triều Tiên.

“Các hành động khiêu khích của Triều Tiên sẽ tạo nên sự cô lập cho chính bản thân họ và chắc chắn Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt mạnh mẽ từ quân đội Hàn Quốc, quân đội Mỹ và cộng đồng quốc tế”, đại diện quân đội Hàn Quốc nhấn mạnh.

Chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên án vụ phóng tên lửa vào ngày hôm nay (29/5). Triều Tiên Tiên đã liên tục triển khai các vụ phóng tên lửa chỉ trong vài tuần ông Moon lên nắm chính quyền.

“Đây là mối đe dọa đến hòa bình và ổn định không chỉ tại bán đảo Triều Tiên mà là cả với cộng đồng quốc tế. Từ khi Hàn Quốc chính thức có Tổng thống mới, Triều Tiên đã liên tục có hành động khiêu khích. Điều này đã đi ngược với lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế vì một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân”,  đại diện Bộ ngoại giao Hàn Quốc xác nhận.

Bấn loạn tên lửa Triều Tiên

Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng tên lửa lần thứ ba trong vòng 3 tuần nay.

Vào ngày 14/5, Triều Tiên đã chính thức phóng tên lửa và được cho là thành công nhất. Các nhà phân tích đã chỉ ra nghi ngờ việc Bình  Nhưỡng có thể tiến tới tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân trong thời gian tới.

Vào ngày 21/5, Bình Nhưỡng tiếp tục vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung. Đây là loại tên lửa đất đối đất Pukguksong-2, hãng thông tấn KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết, vụ thử tên lửa đã chỉ ra rằng, tên lửa Triều Tiên đã sẵn sàng tiến tới sản xuất hàng loạt, KCNA dẫn tin.

Bởi liên tiếp các vụ thử tên lửa gần đây, Triều Tiên hiện đang là chủ đề nóng trong các sự kiện quốc tế.

Hai tuần trước, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Donald Trump và 5 nhà lãnh đạo khác từ các siêu cường thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh G7.

Thủ tướng Abe và Tổng thống Mỹ Trump cùng với các lãnh đạo Canada, Pháp, Đức, Italy và Anh đã nhấn mạnh đến căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng liên tục ra tăng mức độ đe dọa đến hòa bình và ổn định quốc tế thông qua các vụ thử tên lửa và hạt nhân, vi phạm luật lệ quốc tế.

Trong khi đó, Triều Tiên cho rằng, vụ thử tên lửa chỉ là phản ứng trước các đe dọa từ Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

(Theo CNN)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ