• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

3 yếu tố không “se duyên” với nhau sẽ không có cháy!

Thời sự 13/11/2016 14:51

(Tổ Quốc) -Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục PCCC và CNCH, Bộ Công an vừa cho biết như vậy.

Thiếu tướng phân tích: cháy là phản ứng hóa học có tỏa nhiệt và phát sáng, muốn cháy phải có chất cháy, ô xy, tiếp đến là nguồn lửa, tích hợp với nhau là cháy.

“Vấn đề giải quyết gốc ở đây là làm cho ba “ông” này không se duyên với nhau, tách một trong ba là không có cháy”- Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh cho biết.

Cụ thể, ô xy luôn tồn tại trong không khí và chiếm 21% trong không khí, chất cháy cũng luôn tồn tại xung quanh. Vấn đề còn lại là quản lý nguồn lửa, nhiệt.

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh cho biết, trong gia đình thì bếp, bàn thờ, bàn là... khi sử dụng thì không cho tiếp xúc vật dễ cháy. Nhiều gia đình, điện đã đi trong tường nhà nhưng vẫn trang trí thêm đủ thứ, vượt công suất.

Ngoài ra, theo Thiếu tướng, quy trình hàn cắt cũng đã có nhưng người dân không quản lý tốt vảy hàn, vật hàn. Tại các điểm nối hàn, nhiệt độ lên tới hàng ngàn độ, phải có người trông coi và có bình chữa cháy, để có cháy thì xịt luôn... nhưng thực tế không có ai làm như vậy.

Được  biết, thống kê cho thấy, các nguyên nhân gây ra cháy chủ yếu là do ý thức chủ quan của con người. Nguyên nhân chính là do sơ suất, bất cẩn do lửa, hàn cắt kim loại, hệ thống điện. Riêng nguyên nhân cháy liên quan tới điện là hơn 50%.

Vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (Hà Nội) mới đây, nguyên nhân được công bố mới đây là do hàn cắt kim loại./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ