(Tổ Quốc) - Chiều ngày 11/11, lễ khai mạc Hội thi giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm toàn quốc năm 2020 đã diễn ra tại trường ĐH Hùng Vương, Phú Thọ. Đây là lần đầu tiên Hội thi này được tổ chức.
Hội thi thu hút 24 đơn vị đăng kí dự thi với 30 đội thi đến từ các trường thuộc nhóm trường đào tạo giáo viên và nhóm trường không đào tạo giáo viên, trong đó có 17 đội ở khối đào tạo giáo viên và 13 đội ở khối không đào tạo giáo viên.
Diễn ra từ nay đến hết ngày 14/11, Hội thi nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên; đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy và kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học; tạo điều kiện giảng viên học tập, trải nghiệm và trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ, tăng cường đoàn kết, hợp tác và cùng phát triển nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Thông qua các hoạt động của Hội thi giúp phát hiện, tuyên dương và tổng kết, phổ biến kinh nghiệm thực tiễn, bổ ích của các điển hình, mô hình tiên tiến, những phương pháp giảng dạy và giáo dục hiệu quả trong giáo dục đại học; khuyến khích giảng viên tự rèn luyện, học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp...
Hội thi có hai hình thức thi: Thi theo đội và thi cá nhân. Mỗi đội dự thi thực hiện đủ hai phần thi bắt buộc do Ban tổ chức quy định và một phần thi do đội dự thi tự chọn. Mỗi cá nhân dự thi thực hiện một phần thi bắt buộc do Ban tổ chức quy định và một phần thi do giảng viên dự thi tự chọn.
Kết quả Hội thi là một căn cứ đánh giá thực trạng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên, làm cơ sở để các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục đại học chỉ đạo việc thực hiện giảng dạy và có kế hoạch đào tạo lại, bồi dưỡng giảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, trách nhiệm, đạo đức và năng lực nghề nghiệp.
Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng, đây là một Hội thi ý nghĩa, đặc biệt diễn ra trong tháng 11, hướng tới chào mừng kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2020.
Thứ trưởng đề nghị Ban Tổ chức điều hành Hội thi công bằng, khoa học, đảm bảo mục đích; Ban Giám khảo làm việc công tâm, khoa học, tuân thủ tiêu chí đã đề ra.
Căn cứ kết quả lần này, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo xem xét cân nhắc hình thức, nội dung, thời điểm tổ chức Hội thi lần hai, giúp Hội thi ngày càng tốt hơn. Từ đó, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo./.