• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

4 điều chắc chắn bạn khó biết về chủ nhân Nobel Văn học 2017

Văn hoá 06/10/2017 09:54

(Tổ Quốc) - Tác giả của “Never Let Me Go” không phải là một nhà văn thông thường.  

Chủ nhân Nobel Văn học 2017 Kazue Ishiguro

Chiều hôm qua (05/10 – giờ Việt Nam), chủ nhân của Giải thưởng Nobel Văn học 2017 đã chính thức được công bố. Người giành chiến thắng là nhà văn Anh gốc Nhật Bản Kazue Ishiguro. Sinh ra tại Nagasaki, Nhật Bản và chuyển tới Anh từ năm 1960, Ishiguro là một trong những tiểu thuyết gia đương đại hàng đầu trong giới văn học ngôn ngữ Anh. Nhà văn 62 tuổi được ca ngợi là đã “khám phá vực sâu phía dưới xúc cảm hão huyền của chúng ta về sự kết nối với thế giới” – Viện Hàn lâm Thụy Điển viết.

Các tác phẩm nổi tiếng nhất của Ishiguro bao gồm “The Remains of the Day”, “Never Let Me Go”…  

Cùng điểm qua những điều ít người biết về chủ nhân Giải thưởng Nobel văn hóa 2017.

1. Cả hai tiểu thuyết đầu tay của ông là “A Pale View of Hills” (1982) và “An Artist of the Floating World” (1986) đều lấy bối cảnh tại TP Nagasaki một vài năm sau Thế chiến thứ Hai

2. Ishiguro thường xuyên tham gia các công việc xã hội. Trong một chiến dịch từ thiện, ông đã quen bà Lorna MacDougall – người đã trở thành vợ của ông sau này. Chính những trải nghiệm của ông với công việc xã hội đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến tiểu thuyết “Never Let Me Go” của ông.

3. Bên cạnh bảy cuốn tiểu thuyết, Kazuo Ishiguro còn là tác giả của bốn kịch bản phim và 5 truyện ngắn. Cho đến thời điểm hiện tại hai tiểu thuyết và một kịch bản của ông đã được dựng thành phim. Cuốn sách thứ 7 của ông, mang tựa đề “The Buried Giant” được xuất bản vào năm 2015.

4. Ishiguro cũng viết lời cho một số ca khúc nhạc jazz. Nhà văn là bạn thân của nghệ sỹ nhạc jazz Stacey Kent và từng soạn lời cho nhiều bài hát của ca sỹ này.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ