• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

4 nguyên tắc tuyển sinh theo nhóm GX

Giáo dục 09/04/2016 02:52

(Tổ Quốc) - Thí sinh sẽ có cơ hội lớn hơn và giảm thiểu tình trạng "trúng tuyển ảo" khi tham gia tuyển sinh theo nhóm GX .

(Tổ Quốc) - Thí sinh sẽ có cơ hội lớn hơn và giảm thiểu tình trạng "trúng tuyển ảo" khi tham gia tuyển sinh theo nhóm GX .

Đề án tuyển sinh theo nhóm trường (gọi tắt là GX) năm nay bám rất sát Quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng là khẳng định của PGS Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.



Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Đề án tuyển sinh nhóm GX (gồm 10 trường) đưa ra một số nguyên tắc sau: 

Thứ nhất, các trường phải tự nguyện và cam kết tham gia, đề án hoàn toàn không bắt buộc với bất kỳ trường nào. Đề án xây dựng dựa trên lợi ích chung của các trường là tạo nên một kỳ thi thành công, giảm tỷ lệ ảo cho các trường. 

Thứ hai, đề án mà các trường tham gia phải có chung một phương thức xét tuyển nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh: Nguyên tắc xét tuyển của nhóm GX là chỉ xét tuyển dựa trên kết quả thi trung học phổ thông quốc gia. Các trường sử dụng chung phần mềm xét tuyển do trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì, quản lý, áp dụng chung cách tính điểm xét tuyển và cách thức xét tuyển giữa các nguyện vọng ngành/nhóm ngành, áp dụng thống nhất chế độ ưu tiên trong tuyển sinh theo quy chế, chung cơ sở dữ liệu. 

Thứ ba, theo quy chế tuyển sinh đại học năm 2016 của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ chỉ được đăng ký nguyện vọng một tối đa vào 2 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành khác nhau.

Nếu đăng ký trong nhóm GX, thí sinh được phép đăng ký xét tuyển vào tối đa 4 trường trong nhóm, mỗi trường 1 hoặc 2 nguyện vọng nhưng tổng số nguyện vọng đăng ký không quá 4 ở đợt 1 và không quá 6 ở các đợt xét tuyển bổ sung. Thí sinh phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới trong phiếu đăng ký xét tuyển (mẫu được thiết kế cho nhóm GX). Mỗi nguyện vọng đăng ký bao gồm các thông tin mã trường - mã nhóm ngành.

Thứ tư, theo phương thức tuyển sinh của nhóm GX, thí sinh có thể sử dụng số nguyện vọng được phép của từng đợt xét tuyển, nhưng phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên trong phiếu đăng ký xét tuyển. Có thể đăng ký xét tuyển vào tối đa 4 ngành của bốn trường trong nhóm, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên giữa các nguyện vọng. 

Tuy nhiên, thứ tự này chỉ có giá trị ưu tiên với chính thí sinh, nếu thí sinh trúng tuyển theo nguyện vọng xếp trên thì sẽ không được xét nguyện vọng sau. Khi xét trúng tuyển giữa các thí sinh, điểm chuẩn trúng tuyển vào một nhóm ngành chỉ căn cứ trên kết quả thi của thí sinh và chỉ tiêu đã được ấn định, không phân biệt nguyện vọng ghi ở thứ tự nào giữa các thí sinh đã đăng ký vào nhóm ngành đó. 

Đánh giá về đề án tuyển sinh theo nhóm trường, ông Trần Văn Tớp cho biết, đề án không hạn chế bất kỳ trường nào mà chỉ có 2 điều kiện là các trường dùng chung phương thức tuyển sinh và tuân thủ đề án. Kể c các trường ngoài công lp nếu chp nhn và t nguyn đu vào được nhóm. Theo một số nhận định, thí sinh đăng ký vào nhóm tuyển sinh của 10 trường này có cơ hội trúng tuyển cao hơn, giảm tình trạng thí sinh bị “trượt oan”, tuy thí sinh "ảo" sẽ vẫn còn nhưng ít.

Lâm Uyên (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ