• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

7 người tử vong nghi do ngộ độc ở Lai Châu, Bộ Y tế vào cuộc

Sức khỏe 14/02/2017 20:55

(Tổ Quốc) - Từ ngày 10 - 13/2 tại bản Tả Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu đã xảy ra vụ nghi ngộ độc thực phẩm khiến 7 người tử vong và nhiều người khác đang trong cơn nguy kịch.

Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Lai Châu cho biết, ngày 10/2, gia đình ông Phu Vần Lẻng (sinh năm 1957, dân tộc Hà Nhì, ở bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu) tổ chức ăn cơm uống rượu. Đến tối, ông Lẻng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong lúc 22 giờ cùng ngày. 

3 ngày tiếp theo, gia đình tổ chức hậu sự, người dân trong bản đến ăn cơm, uống rượu  theo phong tục địa phương. Hiện tượng tương tự đã xảy ra khiến 6 người khác tử vong và 15 người khác nhập viện. 11 người trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch. Các nạn nhân cùng là người Hà Nhì, hầu hết cùng ở bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải.

Cấp cứu nạn nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. Ảnh: VOV.

Ngay sau khi sự việc trên xảy ra, Bộ Y tế  đã yêu cầu ngành y tế địa phương báo cáo cụ thể vụ việc. Theo nhận định ban đầu của lực lượng công an, pháp y, nguyên nhân nạn nhân tử vong nghi do ngộ độc thực phẩm.

Ngày 14/2, Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế cho biết, Bộ đã cử một đoàn chuyên gia đến Lai Châu để điều tra làm rõ nguyên nhân ngộ độc thực phẩm.

Các đơn vị liên quan của ngành y tế đã lấy tất cả mẫu thực phẩm, rượu trong bữa cỗ để gửi đi kiểm nghiệm. Qua test nhanh mẫu rượu cho thấy, kết quả âm tính với cồn công nghiệp methanol. Tuy nhiên việc kết luận nguyên nhân ngộ độc cần phải kiểm nghiệm thêm đồng thời căn cứ trên giám định pháp y.

Theo phóng viên TTXVN tại Lai Châu, lời khai của các nhân chứng cho thấy, tại đám tang, các nạn nhân có uống rượu mua tại xã biên giới Sì Lở Lầu và ăn kẹo do Trung Quốc sản xuất. Tất cả đều có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, đau bụng, giãn đồng tử và tử vong. 

Tuấn Minh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ