• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

7.000 cán bộ y tế có thái độ không tốt với người bệnh bị kỷ luật

Sức khỏe 14/06/2017 11:43

(Tổ Quốc) - Sau Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn hóa Thể thao và Du lịch, hôm nay, 14/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là người thứ ba đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 3.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Chiến (Hà Nội) đặt vấn đề: Hiện nay, người bệnh không tiếp cận được dịch vụ khám chữa bệnh ngay, một phần do quá tải, một phần do thái độ phục vụ. Nhìn ra các nước trong khu vực, văn hóa của bác sỹ, đội ngũ phục vụ tốt hơn rất nhiều. Ở nước ta dù đã có biện pháp nâng cao đạo đức lương y và phong cách trình độ khám chữa bệnh nhưng chưa có sự chuyển biến rõ rệt. 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời các câu hỏi của đại biểu tại phiên chất vấn. Ảnh: Minh Khánh

Liên quan đến câu hỏi của các đại biểu về vấn đề khám chữa bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, người dân muốn được tiếp cận dịch vụ cao và muốn đến thẳng các tuyến trung ương là nguyện vọng chính đáng. Hiện nay, theo Luật Bảo hiểm y tế đã có thông tuyến giữa xã và huyện, người dân không cần phải đến tuyến xã mà đến thẳng tuyến huyện. Trong y tế cơ sở thì tuyến xã, huyện là người giữ cổng để chăm sóc sức khỏe ban đầu và gần dân nhất nên người dân có thể đi qua tuyến ban đầu.

Tuy nhiên với bệnh nặng như ung thư, tim mạch, phổi, Bộ Y tế đã có chương trình mục tiêu về phòng chống các bệnh không lây nhiễm và có hệ thống giám sát, theo dõi điều trị theo phác đồ. Thực tế, khi đi khảo sát, chính Bộ trưởng đã được nghe bệnh nhân mắc bệnh mãn tính đang điều trị ở các tuyến dưới khi phải lên tỉnh nhận thuốc đề nghị được nhận thuốc ngay dưới tuyến huyện và xã.

Về thái độ đạo đức cán bộ, theo Bộ trưởng, đó là tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”. Thực tế ở đâu đó vẫn có hiện tượng cán bộ y tế thái độ không tốt, tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã có đã có chương trình đổi mới toàn diện thái độ phong cách phục vụ ngành y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Cụ thể với nhiều giải pháp tổng thể như: Đường dây nóng, hòm thư góp ý, quay camera… Đáng chú ý, thời gian qua, có khoảng 7.000 cán bộ y tế bị kỷ luật (với nhiều hình thức như: cảnh cáo, kỷ luật hoặc đuổi khỏi ngành).

Thực hiện chủ trương tinh giảm đầu mối và biên chế, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 51, 37. Khi thực hiện Thông tư này sẽ giảm được 700 đầu mối tuyến huyện, bệnh viện huyện và trung tâm y tế dự phòng sẽ về cùng một đơn vị chỉ đạo y tế tuyến xã. Như vậy, sẽ giảm cán bộ hành chính kế toán để tập trung vào cán bộ chuyên môn.

Đối với nhân lực trạm y tế, Bộ trưởng thừa nhận có sự yếu về số lượng và chất lượng trong giai đoạn hiện nay. Cùng đó, một bất cập trong ngành y tế hiện nay đó là việc phân bổ các trạm y tế cơ sở cũng không phù hợp, có huyện nhiều trạm y tế gần nhau nên có những ngày chi 3 – 5 người đến khám. Nhưng ngược lại ở vùng sâu vùng xa, 1 trạm y tế người dân phải đi nửa ngày mới đến.

Được biết, tại phiên chất vấn của mình Bộ trưởng Y tế sẽ trả lời 58 câu hỏi của các đại biểu.

 

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ