• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

7.000 container phế liệu đã nhập cảng vào Việt Nam

Kinh tế 13/06/2018 06:32

(Tổ Quốc) -Từ nửa đầu tháng 5 đến nay, số lượng phế liệu nhập khẩu về cảng Cát Lái, TP HCM tăng gần 2.000 container so với thời điểm 1-5, nâng số lượng phế liệu nhựa, phế liệu giấy nhập khẩu về cảng Cát Lái, lên 7.000 teus (container 20 feet).

Anh minh họa: Nguồn Báo Hải Quan

Được biết, từ ngày 1/6, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã áp dụng biện pháp ngưng tiếp nhận các container phế liệu nhựa nhập khẩu về 2 cảng Tân cảng Cát Lái và Tân cảng Hiệp Phước.

Theo đó, các cảng này chỉ cho thực hiện dỡ hàng từ các tàu sau khi khách hàng xuất trình đủ giấy phép nhập khẩu của lô hàng được cơ quan có thẩm quyền cấp còn hiệu lực và văn bản cam kết thời gian nhận hàng cụ thể.

Trường hợp khách hàng không đủ chứng từ theo yêu cầu, hãng tàu và doanh nghiệp phối hợp với cảng để chuyển cảng dỡ hàng cho các lô hàng này về các cảng khác trước khi tàu cập cảng, tránh gây bị động khi giải phóng tàu làm phát sinh thời gian và chi phí cho các bên có liên quan.

Ông Nguyễn Năng Toàn - Giám đốc trung tâm logistics, Công ty Tân Cảng Sài Gòn, cho biết tình trạng các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân nhập khẩu phế liệu về cảng Cái Lát ngày càng tăng đang gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại cảng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cảng, hãng tàu và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ước tính có khoảng 5.234 teus (container 20 feet chuẩn) mặt hàng nhựa/giấy phế liệu có nguy cơ tiếp tục tồn lâu tại cảng.

Về nguyên nhân dấn đến thực trạng trên là do  Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu phế liệu lớn nhất thế giới, hiện đang ngưng nhập khẩu mặt hàng này từ EU, Mỹ và Nhật Bản trong năm nay, khiến phế liệu được xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Để tránh biến Việt Nam thành bãi rác phế liệu của thế giới, nhiều chính sách quản lý về môi trường được triển khai, ông Nguyễn Năng Toàn cho biết.

Vi Phong (T/h)


Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ