• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

8 người chết khi chạy thận: Phát hiện chất cực độc bị cấm trong y khoa

Sức khỏe 04/07/2017 21:55

(Tổ Quốc) - Axit Flohydric là chất cấm kỵ trong y học, trong y văn chưa bao giờ dùng chất này để lọc rửa các máy chạy thận.

 

Ngày 4/7, thông tin với báo chí, GS.TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội hồi sức - cấp cứu, chống độc (Tổng hội Y học Việt Nam, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, chất fluoride được phát hiện trong hệ thống nước RO sử dụng cho bệnh nhân chạy thận trong vụ tai biến y khoa khiến 8 người chết ở Hoà Bình là chất cực độc, không được phép sử dụng trong y tế.

“Chất Axit Flohydric là một loại hóa chất nằm ngoài danh mục được cấp phép của ngành y tế, có khả năng phá hủy các tế bào và gây tử vong nhanh chóng cho bệnh nhân nhưng lại có mặt bất thường trong đường ống dẫn nước vào máy lọc thận, gây ra sự cố đau thương làm 8 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình”,  GS.TS Nguyễn Gia Bình cho hay.

Còn TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận Nhân tạo (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, hệ thống máy chạy thận bao giờ cũng được bảo dưỡng định kỳ. Tại Bệnh viện Bạch Mai, hệ thống tiền xử lý nước phải vệ sinh hàng ngày. Màng RO hai tháng phải vệ sinh một lần và bồn đựng nước vệ sinh 1 lần/tháng.

Việc vệ sinh hệ thống hoàn toàn độc lập với việc làm các xét nghiệm. Định kỳ xét nghiệm phải làm đúng quy trình. Tuy nhiên, nếu bác sĩ thấy có vấn đề, chỉ cần một vài xét nghiệm bất thường thì phải vệ sinh hệ thống máy chạy thận nhân tạo.

TS Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, quy chuẩn quốc tế nếu vi khuẩn dưới 100 CFU/ml là phải xét nghiệm, nhưng thực tế nếu chỉ số này chỉ trên 50 đã phải tiến hành vệ sinh. Do đó, việc bác sĩ Lương là người trực tiếp ký đề xuất sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO khi đến thời hạn bảo dưỡng là hợp lý.

Trong sự cố vừa qua, bị can Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty xử lý nước Trâm Anh – đơn vị được thuê lại để lắp đặt, thay thế vật liệu lọc RO số 2) đã sử dụng hóa chất Axit Clohydric (HCL) và Axit Flohydric (HF) để sục rửa, làm tồn dư hóa chất trong đường ống dẫn nước vào máy lọc thận.

TS Nguyễn Hữu Dũng (trái) và GS.TS Nguyễn Gia Bình (phải) trao đổi với báo giới

Ths. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, Axit Flohydric (HF) tuyệt đối không được sử dụng trong y tế mà chỉ dùng trong công nghiệp để tẩy chất cặn…

Axit Flohydric (HF) là hóa chất có tính ôxy hóa cực mạnh, nếu sử dụng vượt quá nồng độ cho phép sẽ phá hủy tế bào, làm vỡ hồng cầu, tê liệt thần kinh. Đặc biệt, hóa chất này sẽ gây ra các triệu chứng về tim mạch như loạn nhịp tim, làm người bệnh tử vong nhanh chóng. Ngoài ra, nó cũng gây ra các rối loạn khác như thiếu canxi, gây đau xương, viêm gan… cho cơ thể.

“Sự cố vừa qua tại Hòa Bình, cơ quan điều tra có công bố kết quả trưng cầu giám định ban đầu, có hóa chất HF với nồng độ rất cao trong hệ thống lọc nước là một sự bất thường (cao gấp 260 lần cho phép).

Hóa chất HF có mặt trong nguồn nước nằm ngoài danh mục được cấp phép của ngành y tế, ngoài quy trình của việc bảo dưỡng hệ thống máy chạy thận nhân tạo và là điều không ngờ tới với các cán bộ nhân viên y tế và cơ quan chức năng.

Vì thế, với việc có mặt hóa chất bất thường, trái phép, dù có áp dụng quy trình đúng về mặt y tế cũng không thể nào loại trừ được sự cố xảy ra như vừa qua. Tôi cho rằng, cơ quan điều tra cần phải làm rõ việc tại sao hóa chất có mặt trong vật liệu sử dụng y tế?”, BS Nguyễn Trung Nguyên bày tỏ.

Theo Giadinhvietnam.com

NỔI BẬT TRANG CHỦ