• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

80% học sinh trường chuyên, lớp chọn mắc tật cận thị

Sức khỏe 12/07/2016 13:10

(Tổ Quốc) - Đây là kết quả từ một khảo sát của BV Mắt TW, nhất là tại các thành phố lớn. Còn tỉ lệ học sinh THPT mắc tật cận thị là 50%.  

Một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ học sinh mắc tật cận thị cao như vậy là do sự chủ quan của phụ huynh. Khi con mình có những dấu hiệu như thường xuyên đau đầu, nhức mỏi mắt, hay nghiêng đầu nheo mắt nhìn tivi nhưng phụ huynh không để ý, đến khi đi khám thì con đã cận nặng.

Sự bận rộn, không sát sao của phụ huynh cũng dẫn đến tình trạng con bị mắc tật cận thị lúc nào không biết, đến lúc phát hiện ra thì đã khá nặng.

Lý do nữa là cho rằng cận nhẹ không cần đeo kính, chỉ cần chỉnh tư thế ngồi, không cho xem ti vi, luyện mắt tại nhà là sẽ không bị cận nặng hơn thậm chí còn giảm được độ cận.

Có tới 20% phụ huynh chưa quan tâm tới sức khỏe đôi mắt của con, không muốn con đeo kính ảnh hưởng tới thẩm mỹ và nghĩ rằng cận thị là bình thường. Cùng với cha mẹ, nhiều em cũng rất ngại đeo kính hoặc không nghĩ rằng mình bị cận để kịp thời báo với phụ huynh khiến tật cận thị ngày một gia tăng.

Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Theo ý kiến của các chuyên gia nhãn khoa, học sinh hiện nay ít có thời gian để mắt nghỉ ngơi. Áp lực học tập và thời gian ngồi trên lớp, học thêm ở trường, học thêm ở nhà chỉ là một phần nhỏ. Các em hay chơi game, mắt phải tiếp xúc với màn hình tivi từ nhỏ, màn hình máy tính hoặc các thiết bị di động chính là các yếu tố tác động mạnh tới thị giác. Trong khi thời gian để mắt được nghỉ thực tế của chỉ khoảng hơn 1 giờ (không tính thời gian ngủ).

Bên cạnh đó, chưa có nhiều trường học tại Việt Nam có đủ điều kiện ánh sáng tự nhiên và ánh sáng trong phòng học. Đặc biệt là các trường học ở trong phố, diện tích trường và phòng học hẹp, nguồn sáng chủ yếu từ hệ thống điện thắp sáng chưa đủ hoặc quá sáng. Tư thế ngồi học của học sinh không được điều chỉnh, bảng viết hoặc phòng học quá nhỏ cũng là yếu tố khiến học sinh bị cận thị ngày một nhiều.

Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng liên quan tới khả năng cận thị bẩm sinh ở những thế hệ sau. Thông thường, nếu bố mẹ bị cận thị từ 6 đi-ốp trở lên thì khả năng di truyền sang con sẽ nhiều hơn 90%.

Hà Anh (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ