• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

8x đưa ‘Văn tế thập loại chúng sinh’ của Nguyễn Du lên tranh

Văn hoá 18/05/2018 11:58

(Tổ Quốc) - Lấy cảm hứng từ ‘Văn tế thập loại chúng sinh’ của đại thi hào Nguyễn Du làm mạch chính trong sáng tác lần này, Triển lãm cùng tên của Phạm Trần Việt Nam sẽ khai mạc vào lúc 17g 20/5 tại The Factory, 15 Nguyễn Ư Dĩ, Tp.HCM.

Phạm Trần Việt Nam sinh năm 1985 tại Đà Nẵng, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh năm 2010. Anh từng tham gia các triển lãm như: Chị tôi (Sàn Art, TP. Hồ Chí Minh - 2010); Phía sau tri thức (phòng tranh Tự Do, TP. Hồ Chí Minh - 2010); Miền Méo Miệng (Bảo tàng nghệ thuật đương đại Bildmuseet, Umea, Thuỵ Điển - 2015), Vietnam Eye (Trung tâm Văn hóa Ý, Hà Nội - 2016), Dogma Prize (Heritage Space, Hà Nội - 2017)… Mặc dù là con của nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng và được đào tạo về điêu khắc, nhưng anh chủ yếu thực hành hội họa, chất liệu sơn dầu trên vải.

Lấy Văn tế thập loại chúng sinh của thi hào Nguyễn Du làm cảm hứng sáng tác nhưng chuỗi các tác phẩm trong Triển lãm lần này cũng chính là quá trình chuyển biến tâm lý đầy mâu thuẫn và tư duy nghệ thuật của nhà điêu khắc trẻ Phạm Trần Việt Nam. Quá trình này được ‘định hình’ trên những tác phẩm khổ lớn trong suốt 5 năm (2013-2017) và được trưng bày trong Triển lãm Văn tế thập loại chúng sinh kéo dài từ 20/5-13/7 tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory.

Những tác phẩm khổ lớn được Việt Nam vẽ từ những cảm xúc ào ạt tuôn ra tự nhiên và dai dẳng như hơi thở, xuất phát từ những trăn trở về xã hội và những điều trần ai trước mắt. Trái ngược với hiệu ứng áp chế của những bức ‘tranh’ ngoại cỡ, Việt Nam lại không muốn đưa vào tác phẩm những ý tưởng vĩ mô như cách anh thường làm trước đấy.

Một tác phẩm trong Triễn lãm lần này của Phạm Trần Việt Nam

Các tác phẩm khổ lớn dài hàng chục mét được treo lừng lững giữa The Factory mang hơi hướng của một sắp đặt.

Với Triển lãm cá nhân lần này, Việt Nam thể hiện là một nhân tố thuộc lứa nghệ sĩ trẻ của Việt Nam dám thách thức các khuôn khổ của nghệ thuật tạo hình được giảng dạy tại địa phương, cả về kích cỡ lẫn chất liệu, khiến những tác phẩm của anh trở nên độc đáo.

Nếu mọi người từng thấy các bức tranh trước đây của Việt Nam hay thấy Việt Nam chơi Rock thì sẽ dễ dàng nhận ra các tác phẩm anh vẽ lần này chịu ảnh hưởng từ nhạc Rock và trường phái biểu hiện mạnh mẽ. Và chính việc “vẽ” và Triển lãm tranh khổ lớn lần này của Phạm Trần Việt Nam là một minh chứng cho sự phá cách, thể hiện sự dám nghĩ, dám làm của những nghệ sĩ trẻ Việt Nam hiện nay.

Võ Vân

NỔI BẬT TRANG CHỦ