• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Á hậu bán dâm bị tước danh hiệu: Bài học nào cho các cô gái trẻ và các cuộc thi nhan sắc?

Thời sự 09/09/2018 08:58

(Tổ Quốc) -Thông tin cơ quan chức năng vừa bắt giữ một đường dây tổ chức bán dâm có cả MC, á hậu nổi tiếng, lớn nhất từ trước đến nay đã gây sự chú ý của dư luận.

Mục đích của các cuộc thi người đẹp là tìm ra người đẹp từ hình thức bên ngoài đến đẹp về tâm hồn, nhân cách bên trong để từ đó hoàn thiện bản thân và giúp ích cho cộng đồng. Kể từ khi các cuộc thi nhan sắc ra đời đến nay, những việc làm thiết thực, ý nghĩa từ thí sinh tham dự cho đến người đăng quang là có thực và đã ít nhiều dành được thiện cảm trong xã hội.

Tuy nhiên, sau ánh hào quang, vây xung quanh người đẹp có quá nhiều cám dỗ mà không phải ai cũng dễ dàng và có bản lĩnh vượt qua. Và đây chính là mặt trái của các cuộc thi nhan sắc dẫn đến những lời ì xèo đằng sau. Chỉ sau một đêm đăng quang, dường như cuộc sống của những cô gái thay đổi, rẽ sang hướng khác. Họ sẽ có rất nhiều cơ hội cho chính cuộc đời mình từ công việc, mức thu nhập cho đến các mối quan hệ. Nhưng sòng phẳng mà nói, dù có nhiều cơ hội tốt hơn nhưng không có nghĩa là họ không phải bỏ công sức, tâm huyết và sự thiện chí của bản thân để làm tốt vai trò trách nhiệm mà mình được vinh danh.  Không những thế, người đẹp nào đã trót mang danh hiệu bước ra từ cuộc thi nhan sắc thì luôn là tâm điểm của dư luận, họ còn phải giữ hình ảnh bản thân mọi lúc mọi nơi. Chả thế mà đã có hoa hậu từng muốn gác lại danh hiệu mình mang bao năm để được làm một người bình thường. 

Ảnh minh họa/Đời sống &Pháp lý

Cái gì cũng có giá, theo lẽ thông thường, kẻ "đốt đền" bao giờ cũng dễ hơn “xây đền”.

Việc một người đẹp bị đơn vị tổ chức cuộc thi tước danh hiệu tuy chưa phải lần đầu tiên nhưng là sự cần thiết và lẽ ra phải thực hiện sớm hơn. Trước đó, vì vi phạm quy chế thi, Nguyễn Thị Thành cũng bị tước danh hiệu Á khôi Hoa khôi du lịch Việt Nam do phẫu thuật thẩm mỹ răng. Cũng liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ, hoa hậu đại dương Lê Âu Ngân Anh từng bị Bộ VHTTDL đề nghị tước danh hiệu, tuy nhiên từ đó đến nay đơn vị tổ chức vẫn “như chưa hề biết đến đề nghị này” khiến dư luận đặt ra không ít dấu hỏi.

Theo như quyết định thu hồi danh hiệu của Thư Dung thì cái lý được đơn vị tổ chức đưa ra là: thực hiện những hành vi không phù hợp, chụp ảnh phản cảm, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hoá của người Việt Nam tại "Tuyệt tình cốc' Đà Lạt, Lâm Đồng; vi phạm đề án, quy chế cuộc thi “Người mẫu Thời trang Việt Nam 2018”, đồng thời có thông tin phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật, đang bị cơ quan công an TP. Hồ Chí Minh điều tra, xử lý.

Theo ý kiến của không ít người thì lẽ ra chỉ cần với việc á hậu Thư Dung chụp bộ ảnh phản cảm, trái với văn hóa, thuần phong mỹ tục, làm xấu hình ảnh khu du lịch, gây bức xúc dư luận tại Đà Lạt trước đó cũng đã đủ để tước danh hiệu. Tuy nhiên, phải đến việc có hành vi vi phạm pháp luật và bị cơ quan công an điều tra, xử lý thì sự việc như mới như giọt nước tràn ly để đi đến quyết định tước danh hiệu.

Phải nói thật rằng, có một số cuộc thi sắc đẹp, danh hiệu không ai biết đến hoặc quá mờ nhạt. Thậm chí có người phải thốt lên rằng nếu không có bộ ảnh phản cảm, nếu không có sự việc lực lượng chức năng bắt giữ á hậu thì họ không biết có những người như Thư Dung được gọi là á hậu.Thế nhưng dù cuộc thi sắc đẹp nào đi chăng nữa, được công chúng biết đến nhiều hay ít, mờ nhạt hay danh tiếng thì vẫn rất cần các đơn vị tổ chức “mạnh tay”, mạnh dạn xử lý, thậm chí tước danh hiệu của các thí sinh như một “luật chơi” bắt buộc mà khi đã bước vào cuộc thi các người đẹp phải cam kết. Có như vậy sẽ khiến các người đẹp bước ra từ các cuộc thi, mang trên mình giải thưởng hay danh hiệu sẽ ý thức được cái gì nên làm, không nên làm.

Bên cạnh đó, ngay cả công chúng, các đơn vị nghệ thuật, giải trí cũng cần khắt khe hơn, không thể dễ dãi chấp nhận những kẻ “đốt đền”, phản cảm để xuất hiện ở những chương trình nghệ thuật hay giải trí. Chính sự dễ dãi, chỉ cần người được công chúng tò mò, quen mặt, biết tên là có thể bước chân vào giới showbiz và trở thành người của công chúng đã dung dưỡng cho sự tai tiếng, phản cảm sinh sôi nảy nở.

Những người đẹp bị bắt trong đường dây bán dâm sẽ để lại bài học gì các cô gái trẻ, cho các cuộc thi sắc đẹp sau này?.

Chắc chắn là nhiều. Nhưng ai sẽ cân đong đo đếm, hay những người trong cuộc tự rút ra là đủ?

Dù không phải đây là lần đầu tiên một á quân bước ra từ cuộc thi sắc đẹp bị thu hồi danh hiệu nhưng lại là trường hợp đầu tiên danh hiệu buộc phải tước vì sự hoen ố, đáng xấu hổ. Mọi ồn ào, quan tâm của dư luận về vụ việc theo thời gian rồi cũng sẽ lắng xuống. Nhưng đây sẽ là một vết nhơ trong giới showbiz mà có lẽ còn được nhắc đi nhắc lại như một lời cảnh tỉnh cần thiết cho những cô gái trẻ, cho những cuộc thi sắc đẹp và cho cả những ai có danh hiệu. Và đôi khi hình phạt, sự tước bỏ đáng sợ hơn, ghê gớm hơn lại ở chính công chúng.

Mỹ Ái

NỔI BẬT TRANG CHỦ