• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ả rập Saudi chi số tiền khủng mua hệ thống tên lửa siêu lực của Nga Mỹ

Thế giới 07/10/2017 13:54

(Tổ Quốc) - Bộ ngoại giao Mỹ vừa cho biết chính phủ nước này đã chấp thuận bán Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho Ảrập Saudi có trị giá 15 tỷ USD.

Thỏa thuận mua bán Hệ thống phòng thủ THAAD đồng nghĩa với việc Ả rập Saudi sẽ mua khoảng 44 bệ phóng Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và 360 tên lửa cùng với hệ thống radar của nó.

 Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Ảnh:Reuters
“Thỏa thuận mua bán lần này sẽ tăng cường khả năng hỗ trợ an ninh và chính sách ngoại giao nhằm đảm bỏ an ninh lâu dài cho Ả rập Saudi và khu vực vùng Vịnh trong bối cảnh nhiều thách thức từ Iran và căng thẳng leo thang tại khu vực”, Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng của Lầu Năm Góc cho biết.
Ả rập Saudi và Mỹ liên tục chỉ trích thái độ khiêu khích của Iran tại Trung Đông.
Iran liên tục phát triển các chương trình tên lửa đạn đạo tại Trung Đông và xem đây là vũ khí tối ưu chống lại Mỹ và các quốc gia khác bao gồm các quốc gia vùng Vịnh và Israel.
Các hệ thống tên lửa của THAAD được triển khai nhằm đối phó với các vụ tấn công tên lửa đạn đạo.Bên cạnh đó, truyền hình al Arabiya của Ả rập Saudi cũng đã có thông báo ngày 5/10 chấp thuận mua thêm hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga sau chuyến thăm của quốc vương Saudi Salman tại Moscow.
Việc bán thiết bị quân sự tối tấn của Mỹ cho Ả rập Saudi là đối sách quan trọng của Saudi nhằm tăng cường cuộc chiến liên minh do Saudi dẫn đầu tại Yemen.
THAAD là một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa có hiệu quả nhất trong kho vũ khí của Mỹ, được trang bị hệ thống radar tiên tiến. Các tập đoàn Lockheed Martin và Raytheon là 2 nhà thầu chính cho hệ thống THAAD.
(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ