• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

ACV giải trình việc tăng phí dịch vụ hàng không

Kinh tế 11/08/2016 11:43

(Tổ Quốc)-ACV vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải giải trình cụ thể về đề xuất điều chỉnh tăng phí dịch vụ hàng không.

Kế hoạch đầu tư các dự án giai đoạn 2016-2020, trong đó đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình lên Bộ Giao thông Vận tải đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ phía các cơ quan truyền thông và các nhà chuyên môn.
Mới đây ACV đã tiếp tục gửi Bộ Giao thông vận tải một văn bản khác, giải trình cụ thể về đề xuất điều chỉnh này.

Nhà ga T2 Sân bay quốc tế Nội Bài. (Nguồn: TTXVN)

Theo ACV, việc điều chỉnh chính sách giá dịch vụ hàng không quốc nội về bản chất không phải là tăng giá dẫn đến tăng chi phí đầu vào của các hãng mà mục đích là để tiệm cận với giá thành thực tế mà ACV đang phải gánh chịu.
Khoản bù lỗ chi phí cho các hãng hàng không trong nước đã tác động trực tiếp làm giảm doanh thu dịch vụ hàng không của ACV khiến đơn vị không thể có nguồn lợi nhuận ổn định nhằm tích lũy tái đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Hiện, giá phục vụ hành khách quốc nội tại Việt Nam chỉ bằng 12 - 15% giá phục vụ hành khách quốc tế, giá hạ/cất cánh quốc nội bằng 34% giá hạ/cất cánh quốc tế. Dù chi phí đầu tư và khai thác như nhau nhưng giá dịch vụ như sân đỗ tàu bay, mức soi chiếu an ninh… lại có sự chênh lệch khá lớn.
Liên quan tới vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, đề xuất thay đổi mức phí của ACV được thực hiện theo đúng quy định của Luật Hàng không.
Theo ông Thanh, việc xem xét lại giá thành dịch vụ hàng không là một việc cần thiết, Cục Hàng không sẽ xem xét, thẩm định và xin ý kiến của các đơn vị liên quan trước khi trình phương án lên Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, từ trước tới nay nhà nước chưa phải bù lỗ cho ngành hàng không.

Thủy Bích (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ