• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ai Cập vừa khai quật thành phố có niên đại hơn 7.000 năm tuổi

Du lịch 24/11/2016 15:54

(Tổ Quốc)-Một thành phố hơn 7.000 năm tuổi và một nghĩa trang từ triều đại Ai Cập đầu tiên ở tỉnh Sohag, phía nam Ai Cập mới được khai quật.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết, một thành phố hơn 7.000 năm tuổi và một nghĩa trang từ triều đại Ai Cập đầu tiên ở tỉnh Sohag, phía nam Ai Cập mới được khai quật.
Thành phố được phát hiện cách đền thờ Seti I 400m. Ngôi đền thuộc thành phố hiện đại Luxor, nằm bên bờ sông Nile. Các nhà khảo cổ đã phát hiện những túp lều, hài cốt, công cụ bằng sắt và 15 ngôi mộ khổng lồ trong thành phố.

"Kích cỡ các ngôi mộ tìm được trong nghĩa trang trong một số trường hợp lớn hơn các ngôi mộ hoàng gia ở Abydos có từ triều đại đầu tiên, điều này cho thấy tầm quan trọng của người được mai táng trong đó và địa vị cao của họ trong thứ bậc xã hội ở giai đoạn đầu của lịch sử Ai Cập cổ đại", Bộ Cổ vật cho biết.

Đền thờ Seti I, thuộc thành phố hiện đại Luxor, nằm bên bờ sông Nile - Ảnh: The Guardian
Tỉnh Sohag rất có thể đã là nơi sinh sống của nhiều quý tộc sang cả trong quá khứ. Phát hiện khảo cổ mới giúp người ta có thêm cái nhìn sâu hơn vào Abydos - một trong những thành phố cổ nhất ở Ai Cập cổ đại. Theo các chuyên gia khảo cổ, Abydos đã là thủ đô của Ai Cập trước khi có chính quyền phong kiến kéo dài qua 4 triều đại đầu tiên tại Ai Cập.
Phát hiện này có thể là một đòn bẩy cho ngành công nghiệp du lịch yếu kém của Ai Cập bởi hiện nay, du lịch Ai Cập đang phải đối mặt với tình cảnh vô cùng khó khăn và chưa có dấu hiệu phục hồi sau vụ rơi máy bay Nga. Hàng loạt các nước cảnh báo công dân không nên đến Ai Cập du lịch vì lo ngại an ninh sau vụ tai nạn này.
Theo thống kê chính thức, doanh thu du lịch của Ai Cập năm 2015 giảm xuống còn 6,1 tỷ USD, so với 12,7 tỷ USD năm 2010. Lĩnh vực này tiếp tục đà đi xuống sau vụ máy bay Nga bị tấn công khủng bố ở Sinai, khi doanh thu quý I/2016 chỉ đạt 500 triệu USD, so với 1,5 tỷ USD của cùng kỳ năm 2015. Lượng khách quốc tế tới Ai Cập quý I/2016 chỉ đạt 1,2 triệu lượt khách, so với 2,2 triệu lượt của cùng kỳ năm ngoái.
Thủy Bích (theo Reuters, Guardian)

NỔI BẬT TRANG CHỦ