• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ai cũng phải tập làm bệnh nhân “thông thái“

Thế giới 15/09/2016 11:23

(Tổ Quốc) -Từ dị ứng đậu phộng tới liệu pháp thay thế hormone, các bác sĩ đã đảo ngược hoàn toàn hướng dẫn trước đây của họ.

Bác sĩ và lời khuyên "sai sót" về dị ứng đậu phộng (Ảnh: scmp)

Tiffany Mcleod khi mang thai bị dị ứng thực phẩm, cô đã lo lắng cho con mình và xin tư vấn từ bác sĩ. Bác sĩ đề nghị cô tránh ăn các loại hạt trong khi mang thai hoặc cho con bú, và tốt nhất là giữ cho đứa trẻ tránh xa những thực phẩm này cho đến khi đứa bé tròn ba tuổi.

Trên thực tế, bác sĩ của cô đã theo hướng dẫn của Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) ban hành từ năm 2000. Tuy nhiên đến năm 2008, AAP đã rút lại lời đề xuất này sau một nghiên cứu lớn đã tìm ra rằng việc tiếp xúc thường xuyên với đậu phộng từ bốn tháng tuổi sẽ làm giảm nguy cơ dị ứng khoảng 80%.  

Bệnh nhân cũng phải trở thành người bệnh thông thái trước lời khuyên từ bác sĩ (Ảnh:baomoi)

Có thể tự an ủi khi nghĩ rằng sự thay đổi mạnh mẽ trong lời khuyên về dị ứng đậu phộng chỉ là trường hợp duy nhất có sai sót. Tuy nhiên, gần đây, phân tích trên tạp chí y khoa một cho thấy trong hơn 10 năm đã có tới 146 trường hợp đảo ngược hoàn toàn từ khuyến cáo của bác sĩ. Đây hầu hết là những thực hành đã trở thành thói quen trước khi chúng ta biết được điều đó không thực sự tốt và tệ hơn cả là trước khi chúng ta biết rằng chúng có thể gây tổn hại cho sức khỏe.

Trong thời đại dựa trên bằng chứng y học, người ta có thể giả định rằng lời khuyên của bác sĩ cũng dựa trên các thông tin thu được thông qua thử nghiệm nghiêm ngặt. Tuy nhiên, điều này đang ngày càng trở nên khác xa hơn so với các kết quả nghiên cứu khoa học thực tiễn được công bố.

Theo SCMP

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ