• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ai đứng sau đòn trả đũa bất ngờ của Mỹ vào Nga?

Thế giới 01/09/2017 10:23

(Tổ Quốc) - Tổng thống Putin có được báo trước về quyết định bất ngờ của Washington hay không?  

Hôm thứ Năm (31/8), Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ đã yêu cầu Nga đóng cửa lãnh sự quán tại San Francisco và haicơ sở liên quan đến các hoạt động thương mại của Nga tại Washington và New York. Đây được coi là một đòn trả đũa của Mỹ dành cho Nga kể từ khi Moscow đề nghị Mỹ cắt giảm số lượng nhà ngoại giao tại Nga.

Lãnh sự quán của Nga tại San Francisco (ảnh: Reuters)

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ là động thái mới nhất trong quan hệ giữa Nga và  Mỹ. Reuters nhận định, điều này sẽ tiếp tục đẩy quan hệ giữa hai bên vào trạng thái bấp bênh mới hậu Chiến tranh lạnh, đẩy lùi những hy vọng rằng Nga và Mỹ sẽ “nồng ấm’ trở lại sau khi Tổng thống Donald Trump chính thức nhậm chức vào tháng Một.

Tháng trước, Moscow yêu cầu Mỹ giảm số lượng nhà ngoại giao và nhân viên kỹ thuật tại Nga xuống còn một nửa, 455 người – nhằm cân bằng với con số nhân viên ngoại giao Nga hiện có tại Mỹ. Nguyên nhân trực tiếp là trước đó, Quốc hội Mỹ đã thông qua những lệnh trừng phạt mới dành cho Nga, nhằm đáp trả việc những cáo buộc rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, và việc nước này sáp nhập Crimea vào lãnh thổ của mình năm 2014.

“Chúng tôi tin rằng hành động này gây trở ngại và bất lợi cho mối quan hệ giữa hai quốc gia chúng ta,” Heather Nauert, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao đề cấp đến động thái của Nga, đồng thời tiết lộ, Mỹ đã hoàn thành việc cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao.

Nước Mỹ đã yêu cầu chính phủ Nga đóng cửa lãnh sự quán tại San Francisco và hai cơ sở khác tại Washington, D.C. và New York vào ngày 2/9,” Nauert nói.

Hãng tin Sputnik dẫn lời một quan chức của Nhà Trắng cho biết, quyết định trên là lựa chọn của chính Tổng thống Trump và sẽ không có thêm bất kỳ thảo luận nào khác. “Ngài Tổng thống không có kế hoạch thảo luận thêm về quyết định này. Đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia đã đưa cho ông nhiều lựa chọn, và ông tự mình đưa ra quyết định cuối cùng,” nguồn tin trên trả lời khi được hỏi ông Trump có điện thoại cho người đồng cấp Putin trước đó hay không.

(Theo Reuters và Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ