• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ấn Độ tung 12 tỷ USD mua vũ khí kèm điều kiện “siêu” ngặt nghèo

Thế giới 26/10/2016 11:00

(Tổ Quốc) - Quốc gia Nam Á đòi quá trình sản xuất máy bay chiến đấu phải diễn ra tại ngay Ấn Độ.  

Ấn Độ tung tiền mua máy bay chiến đấu

Trang Reuters cho biết, Chính phủ Ấn Độ đã gửi thư đến một số tập đoàn vũ khí lớn, nêu ra yêu cầu về một đội bay chiến đấu mới. Theo một số chuyên gia, giá trị hợp đồng này có thể lên tới con số 12 tỷ USD.

“Ấn Độ sẽ trả khoảng 65 triệu cho đến 80 triệu USD cho mỗi chiếc máy bay trong đội bay gồm 150 chiếc,” Ben Moores, một nhà phân tích tại HIS Jane’s cho biết. Nguyên nhân khiến giá thành bị đội lên khá cao so với mặt bằng chung là bởi vì chính phủ nước này đã kèm theo một điều kiện ngặt nghèo: hầu hết quá trình sản xuất phải diễn ra tại Ấn Độ.

Yêu cầu này là một phần trong sáng kiến “Make in India” (Làm tại Ấn Độ) của Thủ tướng Narenda Modi. Đây cũng chính là lý do cho những trở ngại đang tồn tại trong một hợp đồng quân sự giữa quốc gia Nam Á và Pháp. Dự kiến, tập đoàn đến từ nước Pháp Dassault  sẽ cung cấp cho không lực Ấn Độ 126 máy bay chiến đầu Rafale; tuy nhiên, việc ký kết giữa hai bên đã bị trì hoãn trong một thời gian dài bởi những tranh cãi xung quanh điều khoản quy trình sản xuất tại nước sở tại.

Máy bay chiến đấu Gripen của Saab

Theo những thỏa thuận cuối cùng, Ấn Độ chỉ mua 36 máy bay của Pháp. Số còn lại sẽ được cung cấp bởi những công ty khác; trong đó, các tập đoàn Lockheed Martin từ Mỹ và Saab từ Thụy Điển là những cái tên tiềm năng nhất.

“Chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp phù hợp với chương trình ‘Make in Program’”, phát ngôn viên của Saab, Sebastian Carlsson cho biết. Saab từng có một hợp đồng cung cấp máy bay chiến đầu Gripen cho chính phủ Brazil; trong đó, tập đoàn này chuyển giao công nghệ cho các công ty địa phương, và cung cấp chương trình đào tạo cho các kỹ sư người Brazil.

Bên trong nhà máy sản xuất máy bay chiến đấu F-16

Lockheed Martin thậm chí còn tiến xa hơn, khi đề nghị biến Ấn Độ thành nhà máy duy nhất sản xuất loại máy bay F-16 trên thế giới. “Việc F-16 chỉ được sản xuất tại Ấn Độ sẽ biến quốc gia này trở thành nơi duy nhất có thể cung cấp F-16,” Abhay Paranjape, phụ trách phát triển kinh doanh của Lockheed tại Ấn Độ tuyên bố, “Không một đối thủ nào của chúng tôi có thể đưa ra đề nghị tương tự.” Theo Paranjape, những gì tập đoàn này hướng tới chính là “một hình mẫu hợp tác sản xuất trong đó, Ấn Độ là người đứng đầu chính.”

(Theo Reuters)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ