• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ẩn tình Nga bên lề căng thẳng Triều Tiên

Thế giới 13/09/2017 21:04

(Tổ Quốc) - Nga có thể ảnh hưởng tới Bình Nhưỡng – điều trong tình hình hiện nay mang lại hy vọng giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Nga có thể ảnh hưởng tới Bình Nhưỡng – điều trong tình hình hiện nay mang lại hy vọng giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên, theo giáo sư Hideshi Takesada từ Đại học Takushoku ở Tokyo.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, Takesada, một chuyên gia về quốc phòng và về Triều Tiên, đã bình luận về một đề nghị gần đây của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) Valentina Matvienko nhằm xoa dịu căng thẳng xung quanh các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang diễn biến phức tạp. (Nguồn: AFP)

Ngày 4/ 9, bà Matvienko cho biết, Moscow đã sẵn sàng thúc đẩy một cuộc gặp giữa các phái đoàn từ Triều Tiên và Hàn Quốc như một phần hoạt động của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 137 (IPU- 37) tại St. Petersburg vào tháng 10 tới.

“Tôi đánh giá cao sáng kiến của Nga. Sự chủ động tham gia của Nga sẽ rất quan trọng đối với sự ổn định của bán đảo Triều Tiên. Nga có nhiều quan hệ ngoại giao với cả Seoul và Bình Nhưỡng. Nga có tiềm năng lớn trong việc gây ảnh hưởng [đối với tình hình này]", Takesada chỉ ra.

Những căng thẳng trong khu vực đã tăng cao trong những tháng gần đây do các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng, mặt khác là các cuộc tập trận chung của Hàn Quốc với Mỹ, cùng với việc Mỹ triển khai vũ khí tại Hàn Quốc.

Về phần mình, Nga đã nhiều lần lên tiếng lo ngại về sự leo thang và đã cố gắng đưa ra một kế hoạch để giải quyết cuộc khủng hoảng. Trong chuyến thăm Moscow của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mùa hè này, phái đoàn ngoại giao Nga và Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố chung nhằm giảm bớt tình hình căng thẳng. Moscow và Bắc Kinh đã kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và yêu cầu Washington và Seoul tránh tiến hành các cuộc tập trận chung.

Sau vụ thử hạt nhân ngày 3/9 vừa qua, chuyên gia Nhật Bản này đã nhấn mạnh rằng căng thẳng khu vực đã lên tới mức báo động.

“Với việc kích nổ một quả bom H, Triều Tiên đã chứng tỏ rằng họ có thể sớm nắm giữ vũ khí hạt nhân có khả năng tiếp cận Mỹ. Bình Nhưỡng đang tăng cường khả năng của mình và bước tiếp theo của họ có thể là một lời mời đối thoại với Washington. Do đó, điều quan trọng là nước Nga tạo cơ hội để tăng sự tin tưởng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc", Takesada nói.

Đánh giá tiềm năng ảnh hưởng của Nga với Triều Tiên, chuyên gia này lưu ý rằng điều này chủ yếu là do các mối quan hệ kinh tế của Moscow với Bình Nhưỡng, bao gồm các hợp tác về hậu cần cảng biển, các dự án đường sắt và cung cấp dầu. Theo Takesada, phạm vi quan hệ kinh tế của Nga- Triều Tiên "mang lại hy vọng" cho thấy Nga có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ