• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ẩn tình tiêm kích Trung Quốc đưa ông Kim Jong-un tới Singapore?

Thế giới 08/06/2018 15:00

(Tổ Quốc) - Nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết Bắc Kinh có thể gửi đi một thông điệp tới Washington và Seoul rằng họ đang hậu thuẫn mạnh mẽ cho nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trung Quốc có thể gửi máy bay chiến đấu hộ tống nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi Không quân  Triều Tiên bay qua không phận nước này để tới Singapore tham gia cuộc họp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump, một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết.

Trung Quốc giành sức mạnh ảnh hưởng

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang tìm kiếm việc gia tăng ảnh hưởng lên phía Triều Tiên trước thềm diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trong nhiều tháng nay, Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên đã có những cuộc họp chưa từng có tiền lệ - điều đã dấy lên hi vọng rằng cuộc chiến tranh Triều Tiên 68 năm qua cuối cùng cũng sắp chính thức kết thúc, đồng thời nguy cơ về một cuộc xung đột hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng sắp được giải trừ.

Việc Trung Quốc triển khai tiêm kích hộ tống ông Kim Jong-un có thể gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ. 

Sau khi thông tin về thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu được công bố, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mời ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ khi năm 2011. Chuyến thăm này được xem là động thái làm ấm lại mối quan hệ hữu hảo lâu đời giữa 2 bên sau khi Trung Quốc ủng hộ việc thực thi các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng. Sau đó, ông Tập Cận Bình và ông Kim Jong-un lại tiếp tục gặp nhau ở Đại Liên, Đông Bắc Trung Quốc hồi đầu tháng 5 vừa qua. Theo một số nguồn tin, sau cuộc gặp này, Trung Quốc đã cho phép thương mại xuyên biên giới 2 nước tăng trở lại.

“Việc hộ tống [người đứng đầu một đất nước] bằng máy bay chiến đấu là một trong những nghi thức an ninh cao nhất mà lực lượng không quân có thể thực hiện”, một nguồn tin của Không quân Hàn Quốc nói với tờ SCMP.

Ông Kim đã bay đến thành phố biển Trung Quốc Đại Liên - chỉ cách Bình Nhưỡng 360km - vào đầu tháng 5 bằng máy bay Chammae-1, được gọi là Không lực 1 của Triều Tiên.

"Nếu Trung Quốc thực hiện một động thái hộ tống như vậy, đó có thể là một thông điệp hướng vào liên minh Mỹ-ROK rằng Trung Quốc đang mạnh mẽ ủng hộ chính quyền ông Kim," nguồn tin trên cho biết, đề cập đến ROK - tên chính thức của Hàn Quốc.

Triều Tiên cảnh giác về an ninh nguyên thủ

Nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là rất lo ngại về vấn đề an ninh cá nhân, và các chi tiết trong hành trình của ông tới Singapore- cách Bình Nhưỡng hơn 4.000km để tham dự cuộc họp hôm thứ Ba tới – ngày 12/6 – không được công bố. Tuy nhiên, những người quen thuộc với vấn đề an ninh của gia đình ông Kim cho biết, Bình Nhưỡng sẽ có "biện pháp bổ sung" để đảm bảo sự an toàn cho nhà lãnh đạo  Triều Tiên, người được cho là khoảng 34 tuổi.

Lee Yun-keol, người đã làm việc trong một đơn vị chỉ huy của lực lượng cảnh viên Triều Tiên – có nhiệm vụ bảo vệ gia đình ông Kim trước khi đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2005 cho biết, “Số lượng lính gác và lộ trình của ông Kim sẽ là mối quan tâm an ninh lớn nhất của Triều Tiên tại Singapore”.

"Ông Kim cũng có thể sẽ bay đến Singapore qua không phận của Trung Quốc để đảm bảo an ninh của mình, để ông được Trung Quốc bảo vệ trên đường đến Singapore," Lee nói.

Các hoạt động chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đang được tiếp tục, trong đó, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan hôm thứ Năm đến Bình Nhưỡng trong chuyến thăm kéo dài hai ngày như một phần của tiến trình ngoại giao.

Balakrishnan sẽ gặp người đồng nhiệm Triều Tiên Ri Yong-ho và Kim Yong-nam, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên, theo tuyên bố của chính phủ Singapore. Bố trí an ninh cụ thể có thể sẽ được thảo luận và hoàn thành trong chuyến thăm của Balakrishnan.

Đường bay của nguyên thủ quốc gia trong chuyến công du nước ngoài luôn được lên kế hoạch cẩn thận và không được tiết lộ, đồng thời, cũng không có gì bất thường khi các chuyến bay đến thăm một quốc gia được hộ tống bằng máy bay chiến đấu của lực lượng không quân, nhà phân tích quân sự Song Zhongping cho hay.

Tuy nhiên, việc điều động các máy bay chiến đấu để hộ tống một máy bay của lãnh đạo nước ngoài khi  họ đang trên đường đến một nước thứ ba là không thường xảy ra, Song nói.

"Thông thường, máy bay của nguyên thủ sẽ được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu trước khi họ tới biên giới và nước chủ nhà sẽ điều chiến đấu cơ của họ tới hộ tống và chờ đợi sẵn ở biên giới – đây giống như một cuộc chuyển giao trên không," Song nói .

“Về mặt lí luận, chính phủ Singapore sẽ có trách nhiệm hộ tống máy bay của ông Kim khi họ bay vào không phận Singapore”, Song nói.

Nếu Triều Tiên sử dụng máy bay Ilyushin Il-62M bốn động cơ – đã được điều chỉnh từ thời Liên Xô, có tầm bay khoảng 10.000km thì ông Kim sẽ có thể thực hiện một hành trình liên tục từ Bình Nhưỡng đến Singapore.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ