• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ấn tượng những hình ảnh tại Đêm hội văn hóa dân tộc - Âm vang đất Việt

Văn hoá 20/04/2018 11:42

(Tổ Quốc) -Tối 19/4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các Ban, Bộ, ngành và các địa phương tổ chức chương trình Đêm hội văn hóa dân tộc với chủ đề “Âm vang đất Việt”.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam, diễn ra tại Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam.

Đến dự chương trình có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước; Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, cùng lãnh đạo Bộ, Ban, Ngành trung ương và địa phương.

Đông đảo đồng bào các dân tộc, khách du lịch tham dư Đêm hội. Trước đó, ngày 17/11/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1668/QĐ-TTg lấy ngày 19/4 hàng năm là Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam.
Trong 10 năm qua, trên khắp mọi miền Tổ quốc, đồng bào các dân tộc tại nhiều địa phương, từ miền núi đến đồng bằng, từ biên giới tới hải đảo đã thiết thực tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng để ngày 19/4 hàng năm trở thành ngày hội của đồng bào các dân tộc. 

Đây là một sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc, tăng cường giao lưu, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết 54 dân tộc anh em theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Chương trình nghệ thuật gồm 6 phần với các chủ đề: “Phách nhịp vùng cao” giới thiệu cụm văn hóa một số dân tộc tiêu biểu đại diện cho cộng đồng các dân tộc thiểu số thuộc khu vực miền núi phía Bắc như dân tộc Thái, Tày, Dao, H'mông, Lô Lô, Khơ mú...; “Khúc Nhị Hà” giới thiệu những giai điệu mang đậm nét văn hóa sinh hoạt gắn liền với đời sống lao động hàng ngày.

“Câu hò điệu ví” gồm những làn điệu văn hóa đặc sắc gắn liền trong cuộc sống, lao động; “Âm vang Đại ngàn” thể hiện những phong tục, tập quán thông qua những hoạt động, sinh hoạt văn hóa của một số dân tộc đại diện cho các dân tộc thuộc khu vực cao nguyên Nam Trung bộ; “Tinh hoa đất Việt” là phần kết của chương trình trong đó tổng hợp văn hóa của đại diện tất cả các dân tộc Việt, được gắn kết như một đại gia đình các dân tộc Việt Nam, trong đó mỗi dân tộc đều được tôn vinh và tỏa sáng trong chính sự khác biệt đa dạng của mình.

Mỗi phần diễn được xây dựng theo thể liên hoàn, dưới các hình thức ca, diễn xướng, múa, nhạc kết hợp nghệ thuật sắp đặt. Thông qua đó giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam với sự đa dạng phong phú trong bản sắc văn hóa, độc đáo của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2018 được tổ chức từ ngày 19 đến 22-4 với nhiều hoạt động như: Triển lãm 10 năm chặng đường Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam; Tái hiện Tết Chôl Chnăm Thmây; Tái hiện Lễ Xăng Khan của dân tộc Thái; Trình diễn ẩm thực dân tộc vùng Tây Bắc...

Đêm hội văn hóa nghệ thuật “Âm vang đất Việt” đem đến cho người xem cảm nhận được giá trị văn hóa, tình đoàn kết gắn bó cộng đồng và góp phần giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam. 

Các hoạt động góp phần tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu, đầy sức sống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam tại “Ngôi nhà chung” - Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước lên sân khấu chúc mừng các nghệ sĩ tham dự chương trình.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bắt tay chúc mừng động viên các nghệ sĩ.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm với đồng bào các dân tộc.

Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ