• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ấn tượng với “Kẹp hạt dẻ” Việt Nam

11/12/2016 15:12

Các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đã gây ấn tượng với công chúng khi biểu diễn vở ballet"Kẹp hạt dẻ".

Tối 10/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đã biểu diễn vở ballet "Kẹp hạt dẻ". Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát Lớn theo chủ trương bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống, xây dựng tác phẩm chất lượng cao của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện. 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã đến xem và động viên các nghệ sĩ biểu diễn trong chương trình.



“Kẹp hạt dẻ” là vở ballet nổi tiếng thế giới, kể về câu chuyện tình yêu giữa Clara với một chiến binh (được biến từ một con rối). Trong bữa tiệc Giáng sinh, Clara được các bạn đến chúc mừng bằng những vũ điệu vui nhộn hồn nhiên và một món quà tuyệt vời: một con rối.



Mọi người ra về, Clara thiếp đi trên chiếc ghế bành ở phòng khách. Chuông đồng hồ điểm 12 tiếng, trong giấc mơ giữa hiện thực và huyền ảo, Cô mơ thấy lũ chuột khổng lồ ghê gớm xuất hiện, những chú lính chì can thiệp để bảo vệ cô gái trẻ, một trận đấu diễn ra. Đúng lúc cao điểm thì một chiến binh xuất hiện cùng với những chú lính chì đánh đuổi lũ chuột. Clara nhận ra đó chính là con rối của mình biến thành chàng trai – người chiến binh trẻ.



Từ sự yêu thương con rối của mình, tình cảm của Clara dần biến thành tình yêu với chàng trai trẻ. Chàng trai đã đưa cô đi vào vương quốc thần tiên mơ mộng trong một vũ điệu valse du dương. Tại vương quốc của xứ sở thần tiên, bà Tiên nói với đôi uyên ương: “Chào mừng các con đã đến xứ sở thần tiên! Hãy bỏ lại những nỗi lo âu và sự vất vả trong cuộc sống đời thường để hưởng trọn niềm hạnh phúc và sự huyền ảo của thế giới thần tiên”.



Bà Tiên mời đôi trai gái thưởng thức vũ điệu bốc lửa đến từ đất nước Tây Ban Nha, được xem vũ điệu từ xứ sở Ả Rập huyền bí, vũ điệu của những chú hề Trung Hoa tinh nghịch hóm hỉnh và điệu nhảy vui nhộn của các chàng trai xứ sở Bạch Dương…



Say sưa vì hạnh phúc, Clara và chàng trai đã thể hiện một vũ điệu tình yêu ngọt ngào say đắm trong thế giới thần tiên. Vòng quay của vũ hội mỗi lúc một hào hứng đã lôi cuốn các vị khách hòa theo và đắm mình trong không gian tươi sáng cùng âm hưởng hoành tráng.



Bỗng dưng tất cả mọi người biến mất, chỉ còn lại Clara một mình. Chàng trai xuất hiện lần cuối trước khi rời khỏi giấc mơ để lại cho cô nỗi nhớ bâng khuâng ôm con rối trên tay trong giấc mơ giữa hiện thực và huyền ảo.

“Kẹp hạt dẻ” là một trong những vở ballet được trình diễn nhiều nhất trên thế giới và được các nhà hát ballet nổi tiếng nhất thế giới công diễn vào dịp trước và trong Giáng sinh hàng năm. Nhà soạn nhạc tài danh Pyotr Ilyich Tchaikovsky đã tái tạo câu chuyện cổ tích “The Nutcracker and The Mouse King” của nhà văn Đức E.T.A. Hoffmann lên sân khấu ballet với vẻ cổ kính, mộng mơ nhất. Vở diễn là tổng hòa của di sản ballet Nga, kiệt tác cổ điển của nhân loại, cùng với thành tựu của công nghệ giải trí hiện đại.



Cho đến ngày nay, "Kẹp hạt dẻ" vẫn được các nhà hát trên khắp thế giới dàn dựng và biểu diễn. Việc các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn thành công "Kẹp hạt dẻ" với kỹ thuật điêu luyện, thuần thục cho thấy nghệ thuật ballet của Việt Nam không thua kém bất kỳ quốc gia phát triển nào./.



Hồng Hà, Khánh Nguyễn/Toquoc.vn

NỔI BẬT TRANG CHỦ