• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ẩn ý “Nhóm hành động Iran” của Mỹ: Đòn đánh căng đép vào Iran?

Thế giới 17/08/2018 16:10

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thông báo về việc thành lập “Nhóm Hành động Iran” trong động thái căng thẳng giữa Washington và Tehran vẫn tiếp tục leo thang.

“Nhóm hành động Iran” sẽ tập trung vào việc thiết lập các điều kiện tiếp tục gây sức ép đối với Iran trở lại bàn đàm phán nhằm nỗ lực tìm kiếm thỏa thuận toàn diện hơn Kế hoạch Hành động chung toàn diện trước đó.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh:bloomberg

“Hi vọng của chúng tôi là vào một ngày nào đó có thể đạt được thỏa thuận mới với Iran. Tuy nhiên, Mỹ phải thấy trước được các thay đổi về động thái của Iran từ bây giờ. Người dân Iran và thế giới đang mong muốn Iran sẽ có các hoạt động bình thường như bao quốc gia khác”, ông Pompeo nói thêm.

Theo ông Pompeo, cố vấn chính sách Brian Hook sẽ đứng đầu nhóm này nhằm kêu gọi sự ủng hộ quốc tế đối với những nỗ lực của Mỹ.

Ông Hook và các quan chức khác vừa có chuyến thăm ở hơn 20 quốc gia gần đây và đưa ra đề nghị việc chấm dứt quan hệ kinh doanh với Iran.

“Mỹ hi vọng sự tuân thủ đầy đủ của tất cả các quốc gia”, ông Hook nói đồng thời lưu ý rằng mục tiêu của Washington sẽ là giảm lượng nhập khẩu dầu từ Iran của mỗi nước về 0 trước ngày 4/11.

Mỹ tiếp tục tăng cường chú ý về quan hệ của các nước đối với Iran nhằm đảm bảo trừng phạt khiến Tehran thay đổi. Các quốc gia châu Âu, trong đó có Nga và Trung Quốc khẳng định vẫn muốn giữ lại thỏa thuận hạt nhân.

Ông Hook cho biết, việc thành lập Nhóm Hành động Iran nhằm “thay đổi hành vi của Iran”.

Trong bài phát biểu vào tháng năm, ông Pompeo đã đưa ra 12 yêu cầu bắt buộc để khiến Tehran có thể có các động thái tốt hơn trong thời gian tới. Những yêu cầu bao gồm việc đưa thanh tra hạt nhân đến Iran, cắt giảm hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy Yemen, Hezbollah, Hamas và Tổng thống Syria Assad.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục ngăn chặn mọi nguồn thu nhập của Iran”, ông Hook nói với báo chí đồng thời cho biết Washington có thể sẽ tiếp tục loạt trừng phạt mới vào các quốc gia vẫn cố tình giao dịch với Iran./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ