• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Anh hớ nặng vì mua vũ khí Mỹ với giá “cắt cổ”

Thế giới 22/10/2016 09:26

(Tổ Quốc) - Một số hợp đồng mua bán quân sự giữa Mỹ và Anh có thể sẽ bị cơ quan giám sát độc lập điều tra.  

Cục quản lý Đơn nguồn (SSRO) được thành lập vào năm 2014 với mục đích giám sát những hợp đồng liên quan đến quốc phòng của nước Anh. Mỗi năm, Bộ Quốc phòng Anh chi khoảng 10,8 tỷ USD cho những hợp đồng chỉ định, không qua đấu thầu. Vì vậy, việc kiểm soát chặt chẽ nguồn tiền này để đảm bảo rằng những đồng tiền thuế của người dân Anh được tiêu đúng chỗ, rất được coi trọng.  

Theo tờ Sputnik, SSRO đã từng bày tỏ lo ngại trước những hợp đồng mua máy bay trực thăng Apache và máy bay quân sự P-8 do Boeing sản xuất của Bộ Quốc phòng Anh. Giờ đây, một hợp đồng mua các loại phương tiện phối hợp hạng nhẹ (JLTV) với bạn hàng Mỹ lại một lần nữa “lọt vào tầm ngắm” của cơ quan này.

Cơ quan SSRO lo ngại, Bộ Quốc phòng Anh bị hớ khi tiến hành mua vũ khí quân sự từ nước Mỹ

“Các vụ mua bán thiết bị quân sự với nước ngoài (như máy bay Poseidon P-8A và trực thăng Apache) được quyết định theo hình thức hợp đồng chỉ định – điều này không phù hợp với các điều khoản giám sát, đồng nghĩa với việc không tuân theo nguyên tắc minh bạch của quốc gia,” SSRO tuyên bố trong một bản báo cáo hồi tháng Chín – nguồn tin của Defense News cho biết.

Vào Tháng Tám, Bộ Quốc phòng Anh đã công bố một số hợp đồng mua thiết bị quân sự chính, bao gồm “máy bay không người lái chuồn chuồn”, thiết bị bảo hiểm thực tế ảo và một thiết bị chuyên dụng cho khảo sát các đường ngầm của đối thủ. Theo kế hoạch, để có thể sở hữu công nghệ này, Bộ Quốc phòng Anh phải bỏ ra khoản tiền lên tới hơn 1 tỷ USD. Nước Anh cũng đã ký một hợp đồng trị giá 237 triệu USD để mua tên lửa không đối không, trang bị cho các máy bay chiến đầu F-35B của mình.

(Theo CNN)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ