• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Áp lực sĩ số đến bao giờ mới giải quyết được?

Giáo dục 14/08/2018 15:18

(Tổ Quốc) - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến ngày khai giảng năm học mới 2018-2019, thế nhưng phụ huynh nhiều học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn tỏ ra hết sức lo lắng và chưa thể yên tâm về tình trạng sĩ số lớp học, trường học của các con.

Đến nay, tình trạng số học sinh thực tế đăng ký xin vào các trường công lập đầu cấp từ mầm non, tiểu học, THPT đông hơn số chỉ tiêu các trường đăng ký khiến cha mẹ học sinh lẫn nhà trường và cơ quan quản lý mất rất nhiều thời gian để tìm cách giải quyết.

Số học sinh vào lớp 1 năm học 2018-2019 tăng đột biến

Trước đó, lứa ‘dê vàng’ vào lớp 10 năm nay tăng đột biến (tăng khoảng 22.000 học sinh) khiến cho Sở GDĐT Hà Nội đã ra phương án tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập trên địa bàn Thành phố lên 19.500 so với năm trước (2017), với tỉ lệ 62% học sinh được vào học các trường THPT công lập, đủ theo tỷ lệ của Hội đồng nhân dân thành phố đề ra: tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT năm học 2018-2019 là 85.800 học sinh.

Tiếp đến là trong kỳ tuyển sinh cấp mầm non năm học 2018-2019, Hà Nội đặt ra mức phấn đấu huy động số trẻ đến các cơ sở giáo dục mầm non, trong độ tuổi nhà trẻ phải đạt ít nhất 37%, số trẻ độ tuổi mẫu giáo là 98%; duy trì 100% trẻ 5 tuổi đến trường và được học đủ 2 buổi/ngày; ít nhất 75% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được hòa nhập… Thế nhưng trước kỳ tuyển sinh, nhiều phụ huynh có con từ 2-4 tuổi vẫn không khỏi lo lắng vì dù đúng tuyến, theo hộ khẩu, để vào các trường mầm non trên địa bàn thì vẫn chưa chắc con em mình sẽ được vào học bởi số lượng trẻ trên thực tế luôn cao hơn so với chỉ tiêu của trường. Sự lo lắng của các phụ huynh này hoàn toàn có cơ sở bởi hiện nay ở nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là ở những quận có các khu đô thị mới như Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân… mật độ dân cư cao, trong khi hệ thống trường học công lập trên địa bàn không tăng kịp để đáp ứng nhu cầu tăng này.

Gần đây nhất là tình trạng sĩ số học sinh/lớp ở lớp 1 một số trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội lên tới 60, thậm chí có trường còn trên 60 học sinh/lớp do số lượng ‘rồng vàng’ vào lớp 1 năm nay tăng đột biến. Một số trường Tiểu học như trường Tiểu học Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân, Hà Nội, cả khối 1 có 8 lớp, mỗi lớp có sĩ số trung bình từ 67-69 học sinh, hay tại Khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai là địa điểm có đông dân cư nhưng trong phường chỉ có duy nhất trường Tiểu học Chu Văn An và lớp 1 năm nay của trường cũng có sĩ số trung bình khoảng 60 học sinh/lớp… Năm học 2018-2019, toàn thành phố Hà Nội có khoảng trên 130.000 học sinh vào lớp 1, tăng khoảng 30.000 trẻ so với năm học trước, việc quá tải dồn vào các quận, huyện Thanh Xuân, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông.     

Năm học 2018-2019 khối lớp 1 của nhiều trường Tiểu học trong các quận nội thành Hà Nội lên đến 9 lớp với sĩ số trung bình 45 học sinh/lớp

Trước hiện trạng này, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 cấp Tiểu học, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, năm học này sẽ thực hiện rà soát lại quy  hoạch mạng lưới trường, lớp, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tiểu học. Trước tình trạng sĩ số học sinh ở một số trường trong khu dân cư mới lên tới 60 hoặc trên 60 học sinh/lớp, ông Tiến đề nghị các Phòng GDĐT căn cứ vào số lượng để điều chỉnh phân bố học sinh, tránh trường hợp trong cùng khu vực, trường thì có sĩ số học sinh đông quá, trường lại ít quá. Việc phân tuyến khu vực tuyển sinh phải được tuyên truyền tốt để phụ huynh học sinh hiểu, tránh trường hợp đơn thư khiếu nại. Phó Giám đốc Sở cũng đề nghị, khi sĩ số học sinh trên lớp tăng cao, các trường cố gắng tận dụng toàn bộ cơ sở vật chất để chia lớp để giảm xuống đến mức thấp nhất có thể. Các Phòng GDĐT tham mưu quyết liệt cho lãnh đạo địa phương để có quỹ đất xây trường. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, các trường phải rà soát mọi chỗ mọi nơi.

Được biết, năm học 2018-2019 không phải là năm học đầu tiên có số lượng học sinh vào các lớp đầu cấp tăng cao đột biến bởi từ những năm trước, với lứa học sinh ‘dê vàng’, ‘lợn vàng’… cũng đã xảy ra tình trạng số lớp học và sĩ số lớp tăng cao và thành phố đã phải đưa ra các giải pháp xử lý. Thêm vào đó, công tác giảng dạy vẫn do đội ngũ giáo viên hiện nay của Hà Nội đảm nhận, vì thế chúng ta có lẽ không cần phải lo lắng lắm về chuyên môn của các giáo viên hiện nay, chỉ có điều không biết đến bao giờ tình trạng áp lực sĩ số này mới chấm dứt, đến bao giờ ngành giáo dục mới có thể quy hoạch được mạng lưới trường, lớp, giáo viên phù hợp, với sĩ số 35 học sinh/lớp như trong quy định tại Thông tư số 03/VBHN-BGDĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ nhiều năm nay…

Quỳnh Nga

NỔI BẬT TRANG CHỦ