• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Apple lại bị kiện vì đạo ý tưởng iPhone

Thế giới 05/07/2016 00:29

(Tổ Quốc) - Một người đàn ông đã yêu cầu được bồi thường trị giá 1,5 % tổng doanh thu của Apple cho khoản “tiền bản quyền hợp lý”

 

Một người đàn ông ở bang Florida (Hoa Kỳ) tuyên bố Apple đã kiếm được “một món hời” nhờ vào ý tưởng iPhone của mình. Ông này cho biết đang tiến hành kiện gã khổng lồ công nghệ để yêu cầu bồi thường hàng tỷ đô la.

Theo đó, Thomas Ross đã đâm đơn kiện tại tòa án liên bang ở Florida vào tuần trước với cáo buộc rằng Apple "chiếm đoat và khai thác" một thiết kế ông đã công bố vào năm 1992 cho một "thiết bị đọc sách điện tử."

Nhập mô tả ảnh
Bức vẽ của Thomas Ross về thiết bị đọc sách điện tử năm 1992 (trái) và bức vẽ về mẫu điện thoại iPhone năm 2007 (phải) (Ảnh: scmp)

Ông này yêu cầu khoản bồi thường thiệt hại hơn 11 tỷ đô la Mỹ và một khoản bồi thường bằng tiền mặt khác trị giá 10 tỷ đô la Mỹ, tương đương ít nhất là 1,5% tổng doanh thu của Apple trên toàn thế giới cho một cái gọi là  “tiền bản quyền hợp lý”.

Ross đã đưa ra những phác thảo ý tưởng của mình trong một vài sơ đồ. Ông đã sử dụng các bản vẽ này trong một ứng dụng được ông nộp đơn đăng kí cấp bằng sáng chế tại Cục thương hiệu và bản quyền sáng chế Hoa Kỳ vào năm 1995 nhưng bị  trả lại do không nộp lệ phí yêu cầu.

Giám đốc điều hành Apple Steve Jobs ra mắt mẫu iPhone đầu tiên vào năm 2007. Ảnh: AFP

Năm ngoái, Ross đã có bản quyền cho các bản vẽ này. Đơn kiện của ông cho rằng sản phẩm và cách thức giới thiệu ra công chúng của Apple vi phạm bản quyền và quyền sở hữu trí tuệ của ông.

Trong giấy tờ nộp tòa án, Ross cáo buộc Apple áp dụng lại ý tưởng của ông thay vì tự tạo ra những ý tưởng riêng. Người đàn ông này lập luận rằng sáng chế chụp hình trong ứng dụng đã bị từ chối cấp bằng sáng chế của ông được đưa vào dòng sản phẩm của công ty.

Apple tung ra máy nghe nhạc MP3 iPod vào năm 2001 và mẫu iPhone đầu tiên được giới thiệu sáu năm sau đó. Ross cũng cho biết trong hồ sơ gửi tòa án rằng Apple đã không chấp nhận yêu cầu ngừng và chấm dứt việc sử dụng ý tưởng của ông mà ông đã gửi cho công ty. Ngay sau đó, Apple đã lên tiếng với các phương tiện truyền thông rằng vụ kiện trên là không có căn cứ.

Theo scmp

 

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ