• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Assad của Syria “phản đòn” mạnh người Kurd và phe đối lập

Thế giới 19/12/2017 06:51

(Tổ Quốc) -Tổng thống Syria Bashar Assad nói rằng tiến trình đàm phán 3 năm do Liên hợp quốc bảo trợ đã không mang lại gì.

Tổng thống Syria Bashar Assad nói rằng tiến trình đàm phán 3 năm do Liên hợp quốc bảo trợ đã không mang lại gì, một phần do phe đối lập không đại diện cho ai và chỉ là một "hiện tượng".

Ông Assad đã nói chuyện với các phóng viên ngày 18/12 sau khi tiến trình đàm phán mới nhất tại Geneva kết thúc mà không có bất kỳ tiến bộ nào trong việc chấm dứt cuộc nội chiến Syria kéo dài gần bảy năm . Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc đã chỉ trích chính phủ Syria vì không muốn thảo luận bất cứ điều gì ngoài cuộc chiến chống khủng bố.

 Tổng thống Syria Bashar Assad lên tiếng về tiến trình hoà đàm Syria và lực lượng người Kurd. (Nguồn: AFP)

Phe đối lập từ lâu đã kêu gọi một giai đoạn chuyển tiếp tại Syria, trong đó ông Assad sẽ không còn vai trò gì – điều chính phủ thậm chí đã từ chối thảo luận. 

Trong khi đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gọi những người Kurd được Mỹ ủng hộ là "kẻ phản bội". "Khi chúng tôi nói về những người được gọi là người Kurd, thực ra họ không chỉ là người Kurd. Tất cả những người làm việc cho một đất nước ngoài, chủ yếu là những người dưới sự chỉ huy của Mỹ ... là những kẻ phản bội.

"Đây là cách chúng tôi nhìn nhận những nhóm này làm việc cho người Mỹ", ông nói.

Assad đã chỉ trích cộng đồng người Kurd bán tự trị trong quá khứ, nhưng những phát biểu mới nhất của ông cứng rắn hơn bình thường.

Cộng đồng người Kurd chiếm khoảng 15% dân số của Syria và các đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) kiểm soát một phần lớn lãnh thổ trong nước.

Cả Damascus, được Nga ủng hộ, và người Kurd, được hỗ trợ bởi một liên minh do Mỹ dẫn đầu, đã chiến đấu với nhóm Nhà nước Hồi giáo trong những tháng gần đây.

Nhưng khi kẻ thù chung của họ đã bị đánh bại trên khắp Syria thì Lực lượng Dân chủ Syria SDF – phần lớn là người Kurd và quân đội chính phủ rơi vào một cuộc đối mặt khó chịu.

(Theo AFP, AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ