• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Astana mở đường phá phá bế tắc xung đột Syria tại Geneva

Thế giới 16/02/2017 06:40

(Tổ Quốc) - Kazakhstan ngày 15/2 cho biết vòng mới của cuộc đàm phán Astana về cuộc xung đột Syria do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bảo trợ dự kiến bắt đầu ngày 15/2 sẽ trì hoãn một ngày do "lý do kỹ thuật".

"Tiến trình đàm phán đã được chuyển đến ngày 16/2 vì lý do kỹ thuật", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Kazakhstan nói với AFP qua điện thoại, tuy nhiên không đưa ra chi tiết thêm.

Một tuyên bố tiếp theo từ Bộ Ngoại giao nước này cho biết các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu lúc 0600 GMT ngày 16/2.

Hòa đàm Astana là một trong những nỗ lực đa phương hướng đến việc giải quyết cuộc xung đột Syria kéo dài 6 năm qua.

Tiến trình đàm phán "theo công thức kín" diễn ra sau khi đại diện của Damascus và phe vũ trang đối lập chưa đạt được đột phá tại cuộc đàm phán gián tiếp vừa qua tại Astana trong tháng 1.

Cuộc đàm phán lần này có thể sẽ tập trung vào việc thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn trên thực địa sau khi Moscow, Tehran và Ankara đồng ý thiết lập một cơ chế nhằm đảm bảo thực thi thỏa thuận này.

Trong khi các quan chức Kazakhstan cho biết họ đã mời cả hai phía chính phủ Syria và lực lượng đối lập tham gia các cuộc đàm phán mới, tuy nhiên, một số lực lượng đối lập -  đã tham gia vào cuộc đàm phán Astana trước đó nói với AFP rằng họ chưa nhận được lời mời.

Damascus đã khẳng định đại sứ nước này tại LHQ Bashar al-Jaafari một lần nữa sẽ dẫn đầu phái đoàn chính phủ Syria.

Đại diện cho phía Nga là phái viên của Tổng thống, ông Alexander Lavrentiev, trong khi Iran cho biết họ sẽ cử Thứ trưởng Ngoại giao Hossein Jaberi Ansari tham gia phiên họp lần này.

Phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura cho biết bản thân ông sẽ không tham gia cuộc họp mới nhất tại Astana, tuy nhiên văn phòng của ông sẽ có đại diện bởi một "đội ngũ kỹ thuật".

Jordan cũng cử một "phái đoàn cấp cao" tới tham dự sự kiện lần này, phát ngôn viên của chính phủ Mohamed Momani cho biết.

Moscow đã mời Mỹ tham gia với tư cách quan sát viên tiến trình hòa đàm Astana nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa xác nhận về sự tham gia Washington.

Theo AFP, cuộc họp lần này được xem như là sự khởi động cho các cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc bảo trợ nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài 6 năm qua – hoạt động sẽ diễn ra tại Geneva vào ngày 23/2. Trước đó, tiến trình hòa đàm Syria do LHQ bảo trợ đã lâm vào bế tắc và các cuộc hòa đàm gần nhất được tổ chức tại Geneva là từ ngày 8/2/2016.

Nội dung tiến trình hòa đàm tại Geneva dự kiến sẽ trải rộng trên nhiều vấn đề quan trọng còn bất đồng giữa chính phủ và lực lượng nổi dậy, bao gồm cả số phận của Tổng thống Bashar al-Assad.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ