• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Australia nóng lòng vì Biển Đông

Thế giới 16/03/2017 22:55

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop ngày 16/3 cho biết Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nên sử dụng phán quyết của toà án quốc tế về Biển Đông làm cơ sở cho bộ quy tắc ứng xử COC.  

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop ngày 16/3 cho biết Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nên sử dụng phán quyết của toà án quốc tế về Biển Đông làm cơ sở cho bộ quy tắc ứng xử COC.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop bày tỏ quan điểm về vấn đề Biển Đông. (Nguồn: Reuters)

Theo Bishop, Australia, dù không tham gia tranh chấp Biển Đông, nhưng họ muốn thấy "việc giảm leo thang căng thẳng" trong khu vực và khẳng định lại sự phản đối với việc quân sự hóa phi pháp các hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc trong vùng biển này.

Trung Quốc và 10 thành viên ASEAN đã thảo luận trong gần 15 năm qua về bộ quy tắc nhằm tránh mâu thuẫn giữa các bên tranh chấp Biển Đông.

Bà Bishop nói tại một diễn đàn: "Tòa trọng tài đã đưa ra một số khuyến nghị và kết luận rất rõ ràng, điều có thể tạo nên nền tảng của bộ quy tắc ứng xử. "Có một cuộc thảo luận để hoàn thành khuôn khổ (COC) với Trung Quốc trong năm nay, tôi sẽ thúc giục các lãnh đạo ASEAN và Philippines tiến xa hơn và hoàn tất bộ quy tắc ứng xử càng sớm càng tốt".

Toà trong tài PCA năm 2016 đã ra phán quyết vào năm ngoái về vụ kiện Biển Đông của Manila, nhấn mạnh không có bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc về mặt lịch sử đã thực thi quyền kiểm soát đặc biệt đối với các vùng biển và tài nguyên nằm trong “đường 9 đoạn” tại Biển Đông.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ