• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Ba lê với Tchaikovsky và Ravel” tái ngộ khán giả Việt

Văn hoá 19/03/2017 07:16

(Tổ Quốc) - Trong hai ngày 25 và 26/3, khán giả yêu ba lê sẽ có cơ hội thưởng thức chương trình “Ba lê với Tchaikovsky và Ravel” tại Nhà hát Lớn TP. Hồ Chí Minh, số 7 Công trường Lam Sơn.


Màn biểu diễn của các vũ công trên nền xanh biếc của sân khấu

Ngay sau khi công diễn lần đầu tiên năm 2016, chương trình “Ba lê với Tchaikovsky và Ravel” đã gây được ấn tượng mạnh trong lòng khán giả yêu ba lê Việt Nam. Năm nay chương trình trở lại với 3 tác phẩm:

SERENADE

Âm nhạc | Music: Piotr Tchaikovsky

Dàn dựng | Staging: Chloé Glemot

DÉPAYSEMENT

Biên đạo | Choreography: Julien Guérin

Âm nhạc | Music:

Frédéric Chopin Nocturne in C Minor

Satie & Company Gnossienne No. 1

Gabriel Faure Huit Pièces Brèves Op.84, V. Improvisation

Ludwig van Beethoven Sonata No.14 “Moonlight”, I. Adagio sostenuto

Tomaso Albinoni & Remo Giazotto Adagio in G Minor

BOLERO

Âm nhạc | Music: Maurice Ravel

Biên đạo | Choreography: Maurice Béjart

Dàn dựng | Staging: Chloé Glemot

Biểu diễn | Performing: Đoàn Vũ kịch HBSO | HBSO Ba lê

Vở ba lê Serenade của P.I.Tchaikovsky được đánh giá là một trong những tác phẩm ba lê lãng mạn được yêu thích nhất từ thế kỷ 19. Toàn bộ tác phẩm là vẻ đẹp thuần khiết của âm nhạc kết hợp với vũ đạo, không kể lại một câu chuyện cụ thể nào như thường như những tác phẩm kinh điển trước đó, cũng không có những cái kết viên mãn cho hạnh phúc, cho tình yêu. Tác phẩm được công diễn lần đầu tiên với phần biên đạo của George Balanchine vào tháng 7/1934 tại New York, ngay lập tức trở thành một hiện tượng mới trong nghệ thuật ba lê. Kể từ đó tới nay, Serenade đã trở thành một trong những tác phẩm được biểu diễn nhiều nhất bởi hàng ngàn nghệ sĩ, đoàn diễn khác nhau.

Tác phẩm Dépaysement của biên đạo múa Julien Guérin với phần trình diễn của Đoàn Vũ kịch HBSO mang lại ấn tượng mạnh trong lòng khán giả. Vở ba lê được dàn dựng một cách tối giản nhưng vẫn giữ được những nét tinh tế và cuốn hút. Phần ầm nhạc từ các tác phẩm nổi tiếng như bản Nocturne giọng đô thứ của F.Chopin, bản Gnossienne số 1 của Satie & Company, Khúc biến tấu chương V từ Huit Pièces Brèves của Gabriel Faure; bản Sonata Ánh trăng của L.Beethoven và Adagio giọng Sol thứ của Tomaso Albinoni & Remo Giazotto…

Trong khi đó vở Bolero của Ravel lại mang phong cách hiện đại dữ dội, ấn tượng mạnh bởi ánh sáng, vũ đạo mạnh mẽ, gân guốc. Phần âm nhạc của tác phẩm đã trở thành tác phẩm nổi tiếng nhất trong sự nghiệp sáng tác của Ravel và truyền cảm hứng cho hàng trăm tác phẩm điện ảnh, phim hoạt hình, chương trình truyền hình, quảng cáo và cả các game video sau này tại Pháp, châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… Tác phẩm được công diễn vào năm 1928 tại Nhà hát Paris Opéra đã mang về sự thành công vượt ngoài sức tưởng tượng.

Vân Vân

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ