• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ba nghìn tỷ còn thiếu để giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành lấy ở đâu?

Thời sự 24/11/2017 17:35

(Tổ Quốc) -Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, số tiền 2-3 nghìn tỷ còn thiếu này sẽ khả thi. Quan trọng là làm cuốn chiếu, đến đâu gọn đến đấy.

Tại buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá VIV chiều nay (24/11), trả lời câu hỏi của báo giới về khoản tiền còn thiếu chi cho giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành, Tổng thứ ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong các dự án đầu tư thì khâu giải phóng mặt bằng rất quan trọng, nhanh chậm hay không là ở giai đoạn này, tất nhiên là phải chặt chẽ trong quá trình triển khai.

Về nguồn tiền đầu tư ban đầu xấp xỉ 23 nghìn tỷ đồng, Tổng thư ký Quốc hội cho biết, trong đó, Quốc hội đã bố trí 5 nghìn tỷ trong NQ 26, cộng với 15 nghìn tỷ trong số 80 nghìn tỷ cho các dự án quan trọng quốc gia. Hiện còn thiếu khoảng 2,9 nghìn tỷ nữa thì sẽ lấy trong quá trình giải phóng mặt bằng, trong quá trình xã hội hoá vấn đề này… Chúng ta sẽ cố gắng giải quyết số tiền này.

“Số tiền 2-3 nghìn tỷ này sẽ khả thi. Quan trọng là làm cuốn chiếu, đến đâu gọn đến đấy. Giải phóng rồi nhưng cũng phải quản lý được đất đai. Quốc hội sẽ giám sát để làm sao không xảy ra sai sót”, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay.

Ảnh: Hà Giang

Trước đó, đầu giờ chiều nay, với 94,3% đại biểu tán thành, chiều 24/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Với tổng mức đầu tư dự án 22.938 tỷ đồng, Quốc hội giao Chính phủ quy định cụ thể mức hỗ trợ đối với hộ gia đình bị ảnh hưởng thu nhập trên cơ sở bảo đảm hài hòa với các dự án đã thực hiện trên địa bàn.UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất đã được thu hồi nhưng chưa xây dựng cơ sở hạ tầng của Cảng hàng không quốc tế Long Thành; có trách nhiệm giao lại đất theo tiến độ triển khai dự án; ưu tiên cho thuê đất đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp bị thu hồi.

Nghị quyết cũng nêu ngoài nguồn vốn 5.000 tỷ đồng đã được bố trí trước đó, Quốc hội sẽ bổ sung 15.000 tỷ đồng trong tổng số 80.000 tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia; 2.938 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất, giao đất tái định cư giai đoạn đầu. 

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ