• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bắc Giang: Xây dựng khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử

19/05/2014 10:11

(Cinet) – UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lễ đặt đá xây dựng Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử, tại huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang ngày 17 tháng 5 vừa qua.

Lễ đặt đá xây dựng Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử

(Cinet) – UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lễ đặt đá xây dựng Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử, tại huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang ngày 17 tháng 5 vừa qua.

Dự án xây dựng Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử có tổng mức đầu tư lên đến 305 tỷ đồng, chủ yếu được lấy từ nguồn sẽ hội hóa sẽ làm sống dậy không gian văn hóa Tây Yên Tử với những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo.

Theo quy hoạch tổng diện tích khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử  là 13,8 ha được quy hoạch chia thành 04 khu vực độc lập gồm: chùa Trình, chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng. Các chùa sẽ được xây dựng trên độ cao từ 145 mét đến 1000 mét trong đó đặc biệt ở khu chùa Hạ sẽ có 108 quả chuông được bố trí trong khuôn viên chùa sẽ là một kiến trúc rất ấn tượng. Sau khi hoàn thành, cả 4 chùa này sẽ kết nối với Khu di tích và danh thắng Yên Tử, thuộc tỉnh Quảng Ninh để tạo thành một tổng thể đầy đủ và trọn vẹn về con đường tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Trong quy hoạch khu vực văn hóa tâm linh Tây Yên Tử còn có những điểm du lịch vùng đệm như khu sinh thái Khuôn Thần, Cẩm Sơn, suối Nước Vàng, suối Mỡ, khu bảo tồn thiên nhiên Khe Rỗ…tạo lập một vùng cảnh quan rộng lớn phục vụ du lịch gắn kết với di tích, danh thắng Yên Tử.

Sau khi hoàn thành khu du lịch tâm linh Tây Yên Tử sẽ kết nối với khu di tích Yên Tử thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh tạo thành một quần thể di tích Yên Tử gắn với con đường tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông



Được biết, quá trình xây dựng Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử được chia làm ba giai đoạn, bắt đầu từ năm 2014 và dự kiến đến năm 2025 hoàn thành. Giai đoạn 1 từ năm 2014 đến năm 2018 triển khai xây dựng hai điểm chùa Thượng và chùa Hạ, nâng cấp tuyến giao thông tỉnh lộ 293 vào chùa Hạ; giai đoạn 2 từ năm 2018 đến năm 2020 triển khai xây dựng hai điểm chùa Trình và chùa Trung; giai đoạn 3 từ năm 2021 đến năm 2025 hoàn thiện toàn bộ các hạng mục đầu tư về công trình và hạ tầng kĩ thuật.

Đại diện UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: việc triển khai xây dựng Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử nhằm kết nối để bảo tồn, tôn tạo và phát huy tốt giá trị các di sản danh thắng khu vực Tây Yên Tử trên địa bàn tỉnh Bắc Giang với khu danh thắng Yên Tử (Đông Yên Tử - Quảng Ninh) với thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, khôi phục lại con đường hành hương trong không gian văn hóa chung để du khách có thể khởi hành từ Bắc Giang cũng tới được với chốn tổ Trúc Lâm Yên Tử.

Khu vực Tây Yên Tử nằm trong hệ thống núi Yên Tử sườn phía Tây thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang là vùng đất có vị trí quan trọng với các địa danh như núi Chúng Sơn, núi Huyền Đanh, núi Am Ni, núi Nham Biển...hiện nay đều thuộc các huyện Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động, Yên Dũng (Bắc Giang), với địa thế núi cao, cảnh đẹp nên từ xa xưa khu vực các núi này đã được các vị vua thời Lý-Trần quan tâm chọn là nơi dựng chùa, tu tâm, học đạo.





NLH








 

NỔI BẬT TRANG CHỦ