• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bài 2: Lợn xuống giá thê thảm, nhà nhà “bỗng dưng” được ăn thịt sạch

Kinh tế 11/04/2017 12:51

(Tổ Quốc) -Trong khi nhiều người chăn nuôi khóc dở mếu dở vì giá thịt lợn giảm thì nhiều người đã và đang được ăn thịt sạch mà có khi không hay biết.

Đã qua rồi thời hoàng kim của… lợn!

Theo chia sẻ của nhiều người chăn nuôi, mới chỉ cách đây chưa đầy một năm, giá thịt lợn lên cao nhất trong khoảng hai chục năm đổ lại đây với mức 70-75 nghìn/kg móc hàm. Thời đó, tất tần tật lợn ngon,siêu nạc, tăng trọng hay nuôi dân dã hay nuôi công nghiệp kiểu trang trại… đều được đánh đồng giá và không có mà bán cho thương lái. Chỉ gọi thương lái hôm trước hôm sau là lợn đã được xuất chuồng. Chính vì nguồn cung không đủ cầu nên nhiều người chăn nuôi vì hám lợi nhuận đã không ngần ngại sử dụng nhiều loại thuốc cấm như tăng trọng, tạo nạc.

Cơn bão sử dụng thuốc cấm trong chăn nuôi ồ ạt đến nỗi làm người chăn nuôi không sử dụng các loại thuốc kích thích tăng trọng cũng bị vạ lây. Bởi lợn khi sử dụng thuốc tạo nạc khi mổ nhìn “bắt mắt” hơn, miếng thịt nạc màu đỏ hơn, mỡ trắng lại mỏng hơn. Trong khi lợn nuôi không sử dụng hóa chất tỉ lệ mỡ nhiều, phần thịt nạc có màu xỉn hơn… nên khó bán, bị thương lái ép xuống vài giá. Sự khác biệt chất lượng giữa hai loại thịt kể trên chỉ được phát hiện khi cùng nấu lên. Thịt lợn nuôi có sử dụng các loại thuốc kích thích tăng trọng ăn rất hôi, không ngọt, ra nhiều nước… hoàn toàn ngược lại thịt lợn nuôi thông thường.

Mặc dù giá thức ăn tăng trọng đắt hơn so với giá thức ăn thông thường của lợn trung bình tới 3 lần nhưng bù lại, thời gian xuất chuồng cũng nhanh hơn, tầm 3 tháng, có khi thần tốc chỉ hơn 2 tháng kể từ khi bắt lợn giống về. Trong khi đó, nếu để nuôi thông thường không sử dụng các chất tăng trọng thì thời gian phải dài gấp đôi.

Những đàn lợn đã qua rồi thời "phải lớn nhanh". Ảnh: Nhị Xuân.

Thời hoàng kim của giá thịt lợn, với mỗi con, người chăn nuôi có thể lãi từ 1-1,5 triệu, nhân lên với số con trong mỗi đàn, từ 5 đến hàng trăm con thì tính ra sau dăm tháng người chăn nuôi cũng thu về một khoản lợi nhuận đáng kể.

Nhưng đây là chuyện của một năm về trước. Còn năm nay, vẫn số tiền trung bình từ 1 – 1,5 triệu mỗi con nhưng không phải tiền lãi chảy về túi người chăn nuôi mà là tiền lỗ mà người dân phải móc hầu bao.

Bỗng dưng… được ăn thịt lợn sạch!

Nếu như trước đây, để tìm được vài lạng thịt sạch cho bữa cơm gia đình trở thành của hiếm và tốn không biết bao công sức săn lùng, “đặt gạch”, thậm chí phải chấp nhận giá cao hơn bình thường thì nay việc ăn thịt lợn sạch lại trở lên dễ dàng hơn bao giờ hết. Có khi, nhiều người vẫn hàng ngày được ăn thịt sạch mà không hay biết.

Nguyên do là từ Tết Nguyên đán đến nay giá thịt lợn liên tục giảm, thương lái thờ ơ thu mua. Đã có không ít người “dự đoán” sau Tết giá thịt sẽ tăng, nên cố thủ không bán. Việc cố thủ “ôm hàng chờ giá” khiến người chăn nuôi không dám cho ăn tăng trọng, bởi có ăn thì lợn cũng chẳng thể tăng được cân, trong khi giá thức ăn tăng trọng đắt gấp 3 lần thức ăn thông thường. Vì thế hàng tháng trời “sống trong chờ đợi” lợn chỉ được ăn thức ăn dân dã để cầm cự

Dường như chưa bao giờ người tiêu dùng được ăn thịt lợn sạch giá rẻ, không tốn công sức săn lùng như bây giờ. Ảnh: minh họa, nguồn internet.

Nếu như người chăn nuôi nào may mắn xuất chuồng được hết lứa từ dịp Tết để gây đàn mới thì họ cũng nghe ngóng, cầm chừng, để quyết định sử dụng nhiều hay ít, hoặc không với thức ăn tăng trọng trước giá thịt lợn vẫn không nhúc nhích. Một số người chăn nuôi cho biết, trước giá thịt lợn giảm thê thảm chưa từng có trong vòng 20 năm nay, họ vẫn nuôi nhưng giảm số con và chỉ cho ăn cơm thừa canh cặn hoặc đồ phế phẩm rẻ tiền như bã đậu, bã rượu…

Ngay cả lợn dù có được chăn nuôi tăng trọng trong vòng 2,3 tháng thì cũng đều “găm lợn” cả tháng nay để chờ giá. Nhưng không như dự đoán và kỳ vọng của người chăn nuôi, giá lợn không nhưng không có dấu hiệu tăng mà chững, thậm chí đến thời điểm trung tuần tháng 4 này còn giảm và trước thềm mùa nắng nóng thì dù của đau con xót, bằng mọi cách người chăn nuôi cũng phải bán lợn.

Với những lý do kể trên, có thể khẳng định, chưa bao giờ người tiêu dùng “bỗng nhiên” được ăn thịt lợn sạch nhan nhản như bây giờ, giá lại rẻ. Tất nhiên, chỉ nên hiểu từ “ thịt sạch” ở đây là “sạch” hơn so với trước đây – thời hoàng kim của lợn, còn sạch đến đâu, có tuyệt đối hay không, còn dư lượng thuốc tăng trọng hay không thì vẫn khó và e rằng phải có sự kiểm định của cơ quan chức năng.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ