• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bắn Cung Việt Nam: Lĩnh ấn tiên phong, giành vàng ở SEA Games

Thể thao 08/07/2017 15:32

(Tổ Quốc) -Cùng với bóng đá và bóng nước, bắn cung được xem như là một trong 3 môn thể thao có khả năng tranh chấp HCV cao nhất của đoàn TTVN tại SEA Games 29.

Với vị thế là một trong 3 môn thể thao dự kiến thi đấu sớm nhất tại SEA Games 29, Bắn cung sẽ lĩnh “ấn tiên phong” mở đường cho những thành công của đoàn TTVN trên đất Malaysia. VĐV được giao trọng trách giúp đoàn TTVN có được khởi đầu tốt là cung thủ kỳ cựu Nguyễn Tiến Cương ở nội dung thi đấu cá nhân cung 3 dây nam. Đây là nội dung thi đấu sớm nhất trước khi SEA Games 29  chính thức bắt đầu.

Cung thủ người Hà Nội được xem như một “biểu tượng may mắn” cho Bắn cung Việt Nam khi anh là người đặt dấu mốc đầu tiên cho Bắn cung nước nhà trên đấu trường SEA Games với chiếc huy chương vàng tại SEA Games 27 tại Myanmar. Đó cũng là tấm huy chương cá nhân đầu tiên của bắn cung Việt Nam tại đấu trường quốc tế. 2 năm sau, anh tiếp tục đóng góp 1 trong 2 tấm huy chương vàng của đoàn Việt Nam tại Singapore.

VĐV Nguyễn Tiến Cương lĩnh ấn tiên phòng cho Bắn cung Việt Nam (Ảnh: tuyenquangnews)

Chính nhờ những thành tích trên mà nội dung cung 3 dây đang dần trở thành một thế mạnh của bắn cung Việt Nam. HLV trưởng đội tuyển Bắn cung Việt Nam Cáp Mạnh Tân nhận định, VĐV Nguyễn Tiến Cương có cơ hội giành được HCV ở nội dung cung 3 dây, khoảng 50%, bởi các nước trong khu vực đang được đầu tư lớn với chất lượng cao ở nội dung này. Do vậy, khả năng tranh chấp huy chương được chia đều cho các nước.

Ở nội dung cung 1 dây, Lộc Thị Đào vẫn là cái tên được đặt nhiều kỳ vọng lớn nhất tại SEA Games 29. Thành công của nữ VĐV trẻ tại giải Bắn cung châu Á với tấm HCV là một tín hiệu vui cho sự phát triển về thành tích của Bắn cung Việt Nam trong thời gian tới, khi nội dung cung 1 dây được đầu tư trọng điểm. Ở Đại hội trên đất Malaysia tới đây, đối thủ trực tiếp với ĐT Việt Nam vẫn sẽ là Indonesia, quốc gia đang nắm tham vọng bá chủ bộ môn Bắn cung tại Đông Nam Á.

Nữ cung thủ Lộc Thị Đào, niềm hy vọng vàng ở nội dung cung 1 dây (Ảnh: vnexpress)

Trả lời phóng viên về mục tiêu tại SEA Games 29 tới đây, cung thủ Lộc Thị Đào cho biết: “Trong thể thao không thể nói trước được điều gì, giành HCV châu Á không có nghĩa là SEA Games cũng có thể đoạt được, yếu tố may mắn cũng đóng một vai trò quan trọng. Chính vì thế, không chỉ riêng cá nhân tôi mà các VĐV trong ĐT luôn cố gắng nỗ lực hết mình ở bất kể giải đấu nào”.

Cũng giống như nhiều bộ môn khác của TTVN, Bắn cung đã và đang tiến hành trẻ hóa đội tuyển với hy vọng đào tạo được những lớp trẻ có triển vọng kế cận lứa đàn anh, đàn chị. Theo HLV trưởng Mạnh Tân, Bắn cung Việt Nam đang có được những VĐV trẻ có năng lực như Phương và Hải, cả hai VĐV đều sinh năm 2000.

“Đây là những VĐV có độ ổn định tương đối tốt mà chúng tôi có được, dựa trên những thành tích mà chúng tôi lựa chọn bởi yếu tố ổn định rất cần thiết khi mà tâm lý của các VĐV sẽ bị thay đổi ở thời điểm bước vào thi đấu”- HLV Mạnh Tân cho biết.

Dù là một môn thế mạnh được kỳ vọng giành vàng nhiều nhất, nhưng Bắn cung sẽ phải đối đầu với những khó khăn tại SEA Games 29 tới đây. Theo HLV trưởng Mạnh Tân, một vấn đề lớn đối với ĐT Bắn cung Việt Nam tại SEA Games 29 lần này là lịch thi đấu mà BTC đưa ra. Thay vì các VĐV thi đấu các nội dung cùng một lúc và sẽ tổ chức các lượt thi đấu chung kết thì tại kỳ Đại hội này sẽ thi lần lượt từng nội dung một. Điều này sẽ có những ảnh hưởng tâm lý nhất định lên các VĐV và sự tính toán của HLV của các đội.

Hiện tại, ĐT Bắn cung Việt Nam đang nỗ lực tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Sau đó, nội dung cung 1 dây sẽ đi tập huấn tại Hàn Quốc 20 ngày trước khi lên đường sang Malaysia.

Tại kỳ SEA Games 28 diễn ra ở Singapore năm 2015, tuyển Bắn cung Việt Nam hoàn thành mục tiêu đặt ra khi giành được 2 HCV. Tuy nhiên tại SEA Games 29 sắp tới đây,  ĐT không quá chủ quan trong việc đặt mục tiêu nhưng BHL đội tuyển hoàn toàn tự tin và đặt quyết tâm cao giành thành tích tốt nhất để góp công lớn vào bảng vàng thành tích của đoàn Thể thao Việt Nam.

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ