• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bản tin audio Thế giới tuần qua số 10: “Chạy nước rút” trước thượng đỉnh Mỹ-Triều

Tổ Quốc Media 11/05/2018 09:06

(Tổ Quốc) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói gì về Việt Nam tại Thượng đỉnh liên Triều, Soán ngôi bất ngờ trong danh sách Người quyền lực nhất thế giới năm 2018, 10% sản phẩm thương hiệu Adidas tại châu Á là đồ giả, Dấu ấn Việt Nam tại Liên hoan phim Cannes 2018

Một loạt các hoạt động ngoại giao cấp cao đã diễn ra trước thềm cuộc gặp được kỳ vọng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Vào ngày 7  và 8/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Kim Jong-un đã gặp nhau tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc. Ông Kim bày tỏ hy vọng, các bên liên quan sẽ tuân theo các biện pháp theo từng giai đoạn và đồng bộ, để thực hiện phi hạt nhân hóa, và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Cũng trong ngày 8/5, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm thảo luận về vấn đề Triều Tiên. Hai ông nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, cho đến khi nước này vĩnh viễn dỡ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Cũng trong tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompei có chuyến công du thứ hai tới Bình Nhưỡng chỉ trong vòng một tháng. Bên cạnh nhiệm vụ quan trọng là thảo luận về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới, ông Pompei còn đề cập tới vấn đề trả tự do cho 3 công dân Mỹ đang bị giam giữ tại Bình Nhưỡng.

Ở một diễn biến khác, các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tổ chức hội đàm 3 bên tại Tokyo. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, những nỗ lực mạnh mẽ hơn hướng tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên là cần thiết. Còn Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, ba nước sẽ tiếp tục hợp tác khi hai miền Triều Tiên tiến tới một tiến trình hòa bình vĩnh viễn.

Trên đây là một trong số các tin tức thế giới được nhắc đến trong Bản tin audio Thế giới tuần qua của Báo Điện tử Tổ Quốc. Ngoài ra, trong phần bình luận, chúng ta sẽ có một cái nhìn rõ hơn về bên thua - bên thắng sau quyết định mới nhất của Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Xin mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ