• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bằng cách nào tìm ra cố vấn an ninh quốc gia Tổng thống Trump tin tưởng nhất?

Thế giới 19/09/2018 17:15

(Tổ Quốc) - Đầu mùa hè này, các chuyên gia tại Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ đã tăng cường thực hiện các trừng phạt cứng rắn vào Tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE.

Các nhà chỉ trích cho rằng, Tổng thống Donald Trump đã luôn thay đổi về nhân sự trong đó có cố vấn an ninh quốc gia trong suốt thời gian qua.

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Ảnh:CNN

Theo ông Jamil Jaffer, cựu cố vấn cho cựu Tổng thống George W. Bush, khả năng đa nghi có thể khiến Tổng thống Trump đưa ra nhiều thay đổi cho quyết định nhân sự Nhà Trắng, trong đó có vai trò của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ.

“Nếu như các quyết định chính sách chính được đưa ra tại họp báo hay trên Twitter thì chính sách từ Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ đang trở nên ít hiệu quả hơn. Điều này giảm đi khả năng của Tổng thống để có lời khuyên chính sách tốt nhất từ các thành viên nội các”, ông Jaffer cho biết.

Tổng thống Trump đã sử dụng Hội đồng an ninh quốc gia theo nhiều các thức khác nhau và không hề giống với cách thức của các Tổng thống tiền nhiệm của Mỹ.

Kể từ khi trở thành ông chủ Nhà Trắng, Tổng thống Trump bày tỏ ít quan tâm đến việc thảo luận chính sách và ngày càng trở nên thiếu kiên nhẫn với các cuộc họp an ninh quốc gia kéo dài. Điều này đang dẫn đến việc thu hẹp ảnh hưởng của Hội đồng ninh quốc gia.

Các cựu quan chức chính quyền Mỹ cho biết, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có các căng thẳng Nga, Triều Tiên và Iran nhưng Tổng thống Trump vẫn thể hiện nhiều phản ứng có phần bản năng  và đôi khi không quan tâm đến các đóng góp từ Hội đồng an ninh quốc gia.

Phát ngôn viên Hội đồng Bảo an Quốc gia Marquis khẳng định, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đang tập trung vào Hội đồng an ninh quốc gia (NSC) để điều phối chính sách nhiệm vụ trung tâm của hội đồng.

“NSC tiếp tục thực hiện sứ mệnh cố vấn cho Tổng thống và điều phối quá trình liên ngành nhằm đảm các liên quan quan đến vấn đề an ninh quốc gia”, ông  Marquis nói trên CNN.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ