• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bằng chứng “mật” gây sốc về Nga trong phiên điều trần cựu Giám đốc FBI

Thế giới 09/06/2017 12:59

(Tổ Quốc) - Cựu Giám đốc FBI James Comey đã cáo buộc chính quyền của Tổng thống Donald Trump “lừa dối”trong phiên điều trần ngày 8/6.

Cựu giám đốc FBI James Comey cho biết, Tổng thống Trump đã tuyên bố sa thải ông khỏi vị trí giám đốc FBI  nhằm hạn chế việc điều tra xung quanh vụ việc liên quan đến Nga trong bầu cử Tổng thống Mỹ.

Cựu Giám đốc FBI James Comey đã cáo buộc chính quyền của Tổng thống Donald Trump “lừa dối”trong phiên điều trần ngày 8/6. Ảnh:reuters

Ông Comey đã nói với các nhà lập pháp rằng, chính quyền Trump đã nói dối và làm mất danh dự ông ấy sau khi chính thức sa thải ông vào ngày 9/5.

Trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ hôm 8/6, ông Comey cho biết, chính Tổng thống Trump đã chỉ đạo ông ấy ngừng các điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn.

“Tôi không biết liệu cuộc tranh luận giữa tôi và Tổng thống Trump có gây trở ngại hay không, nhưng, thực tế điều này rất mâu thuẫn và xáo trộn”, ông Comey cho biết tại phiên điều trần.

Trong khi đó, các nhà chỉ trích cho rằng, bất kỳ khi nào Tổng thống Trump có các biểu hiện kiềm chế điều tra của FBI đều được xem là vi phạm luật pháp. Điều này có thể khiến ông Trump cũng phải chịu luận tội vì động thái này, các nhà chỉ trích cho hay.

Nga liên tục từ chối liên can và Nhà Trắng từ chối bất kỳ các cáo buộc nào liên quan đến Nga.

Vấn đề của Nga vẫn liên tục hiện diện trong chính quyền Tổng thống Trump, đặc biệt trong các điều tra của FBI không chỉ liên quan đến ông Flynn mà cả ông Jared Kushner con rể - cố vấn thân cận của ông Trump.

Phiên điều trần của ông Commey cũng gây chú ý khác tới Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions và mối quan hệ của ông Sessions với đại sứ Nga Sergei Kislyak.

Sau khi Tổng thống Trump sa thải ông Comey, chính quyền Tổng thống Mỹ đã đưa ra nhiều lý do về việc sa thải này. Khi được hỏi lý do khiến ông Trump quyết định sa thải, ông Comey cho hay không biết lý do chính xác là gì.

“Tôi cần lời giải thích của Tổng thống Trump. Tôi biết, tôi đang bị sa thải bởi các hoạt động liên quan đến điều tra về Nga. Điều này gây sức ép và phiền phức cho Tổng thống Trump”, ông Comey cho biết.

Ông Comey cũng cho biết, có nhiều thông tin chi tiết mà ông ấy không thể chia sẻ công khai, tuy nhien, đây là các thông tin nhạy cảm và sẽ cung cấp trong các phiên họp kín.

“Cáo buộc dối trá”

Ông Comey cho biết, chính quyền Tổng thống Trump đã “nói xấu” ông ấy sau khi sa thải khỏi vị trí giám đốc FBI.

"Đó là những lời nói dối. Thật đơn giả và dễ hiểu", cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey đã tuyên bố trong cuộc điều trần công khai trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ.

Các cáo buộc của ông Comey có thể khiến cho chính quyền Trump rơi vào khó khăn.

“Điều tra về Nga vẫn tiếp tục và Tổng thống Trump nên biết điều đó”, Thượng nghị sỹ Đảng dân chủ Dianne Feinstein nói trên MSNBC.

Luật sư riêng của ông Trump  Marc Kasowitz cho biết, phiên điều trần của ông Comey đã chứng minh rằng, không có bằng chứng chứng minh Nga có can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và Tổng thống Trump không nằm trong bất kỳ điều tra nào.

Ông Comey cho cũng cho hay, ông không biết liệu có bất kỳ băng ghi âm nào với Tổng thống Trump hay không, tuy nhiên, nếu có, chắc chắn chúng sẽ được công khai.

“Tôi hi vọng các đoạn băng ghi âm sẽ được công khai”, ông Comey nói thêm.

 (theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ